Thứ Sáu, 19/04/2024 11:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mưu trí đấu tranh trấn áp tội phạm

(ANTV) -  Lực lượng Cảnh sát nhân dân đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công tặng bức trướng với 16 chữ vàng: “Cảnh sát Việt Nam: mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”. Có thể thấy,  trong 16 chữ vàng nói về phẩm chất của Cảnh sát nhân dân Việt Nam thì "mưu trí - dũng cảm" thể hiện rất rõ qua cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT. 

Những năm đầu thập niên 90 đến năm 2000, Hải Phòng được biết đến là nơi hoành hành của những tên tội phạm hình sự khét tiếng như: Minh Mộc, Phúc Sâm, Cu Nên, Dung Hà. Nạn trộm cướp, lừa đảo bằng trò đỏ-đen, bảo kê trên các tuyến giao thông trọng điểm, các bến bãi ở thành phố Cảng diễn ra khá nhức nhối. Hoạt động của chúng không chỉ gây hoang mang dư luận cả nước bởi tính manh động, nguy hiểm mà còn bởi tính tổ chức cao, hoạt động theo băng nhóm hàng chục tên và luôn sử dụng vũ khí nóng gây án.

Đứng trước thách thức đó, Cảnh sát hình sự thành phố Hoa phượng đỏ đã mưu trí, dũng cảm, kiên cường lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, trấn áp và triệt xóa hàng loạt ổ nhóm tội phạm lớn, đem lại sự bình yên cho thành phố.

Ngày nay, cùng với cả nước thành phố Hải Phòng đang có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đời sống xã hội nhờ sự bình yên, an toàn.

Bây giờ người dân Hải phòng đã rất quen thuộc và yêu mến với hình ảnh những người chiến sĩ cảnh sát nhân dân mang trên tay tấm băng HP22, đấu tranh ngăn chặn từ sớm các hành vi tội phạm lực lượng đặc biệt này đã mang lại sự yên tâm cho người dân thành phố hoa phượng đỏ

HP22 là sáng kiến về tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hải Phòng. Bắt đầu từ tháng 4 năm 2022 với các biện pháp tuần tra, chốt điểm, mất phục, kiểm tra hành chính, vây ráp…đã tạo ra thế trận liên hoàn trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa và đấu tranh xử lý kịp thời các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Chủ công của HP22 là Phòng CS hình sự của CATP Hải Phòng. Là đơn vị có bề dày truyền thống, trong hàng chục năm qua các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Phòng cảnh sát hình sự đã lập được nhiều thành tích, đem lại bình yên cho thành phố và nhiều cá nhân được người dân đất cảng yêu mến.

Theo Đại tá, AHLLVT Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hải Phòng, tố chất cần có của người lính hình sự cái gốc vẫn là yêu nghề, sau đó là sự mưu trí, dám đối mặt với mọi nguy hiểm coi nó là chuyện bình thương đó là bản lĩnh. Và quan trọng là cái tâm nghề, cái tâm nghề vì chúng ta cần cảm hóa tội phạm, cái mục tiêu cao nhất là ngăn chặn hành vi phạm tội vì thế có tâm nghề sẽ có những biện pháp cảm hóa tội phạm tốt ngăn chặn mọi ý định xấu trong mỗi con người

Đại tá Lê Hồng Thắng cũng cho biết thêm:  Trong tình hình mới, Cảnh sát hình sự cần rèn luyện trang bị tốt kiến thức nghiệp vụ cơ bản là điều quan trọng nhất, bên cạnh đó rất quan trọng là cập nhật khoa học kĩ thuật, công nghệ mới để làm chủ công nghệ.

Mưu trí, dũng cảm, linh hoạt không chỉ là phẩm chất của các chiến sĩ cảnh sát hình sự TP Hải Phòng mà còn là của cả lực lượng Cảnh sát hình sự trong cả nước và lực lượng CSND nói chung.

Những năm gần đây, trung bình mỗi năm lực lượng CSND điều tra khám phá 50.000 vụ phạm tội về trật tự xã hội, 20.000 vụ phạm tội về ma túy; 34.000 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường, sử dụng công nghệ cao. Tỉ lệ điều tra khám phá các loại án hình sự đạt trên 75%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%. Đặc biệt, với phương châm chủ động phòng ngừa lực lượng CSND đóng góp sức quan trọng trong việc thực hiện vượt mục tiêu kéo giảm tội phạm mà Quốc hội đặt ra hằng năm.

 Điểm tựa của nhân dân

 Không chỉ mưu trí, dũng cảm khi đối diện với các loại tội phạm mà người chiến sỹ cảnh sát nhân dân còn vô cùng dũng cảm, không e sợ trước những khó khăn, nguy nan, trước ranh giới giữa sự sống và cái chết. Bởi họ mang trong mình sứ mệnh bảo vệ bình yên cuộc sống, là điểm tựa vững chắc của đồng chí, đồng bào cả nước. Như Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định trong lá thư gửi cán bộ, chiến sỹ CAND tháng 11 năm 2020.

Với những người Cảnh sát nhân dân, dù trong thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn hay dịch bệnh phức tạp, họ luôn sẵn sàng thần tốc, xuyên đêm lên đường làm nhiệm vụ .Và luôn nhận về mình những khó khăn, nguy hiểm để đổi lại sự bình an cho nhân dân.

GS.TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQG Hà Nội cho biết: Từ lãnh đạo cho đến mỗi người chiến sỹ công an, họ ý thức được sứ mệnh của mình. Thứ hai là trui rèn bản lĩnh của mình và tinh thần quả cảm hy sinh của mình. Bởi đây không phải là công việc bình thường nữa. Nó đòi hỏi sự hy sinh cá nhân mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Không chùn chân, sờn lòng trước lằn ranh sống chết, những Chiến sỹ CAND cũng quyết không khoan nhượng, tấn công tội phạm đến cùng. Và trong trận chiến cam go ấy mục tiêu cao nhất chính là kéo giảm tội phạm. Để hàng triệu gia đình được yên vui, hàng vạn gia đình không có người thân phạm tội.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm trong cả nước giảm 9,94% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó lực lượng Cảnh sát đã điều tra, làm rõ 17.112 vụ phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 86,93% (cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 11,93%).

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết: Tôi thấy sự ổn định, an ninh cuộc sống là rất là tốt, người dân mới an tâm. Tôi thấy mấy cái vụ trọng án xảy ra là công an sẽ phá được liền.

Chị Cao Huyền Trinh, quận 12, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Tình hình an ninh an toàn là rất quan trọng, chúng tôi dù kiếm được bao nhiêu tiền nhưng nếu không ổn định thì cũng không dám ra đường mà làm việc.

Sự an tâm trong lòng dân là minh chứng cho những cố gắng không nghỉ của lực lượng CSND. Là thanh bảo kiếm đảm bảo ANTT. Là điểm tựa mỗi lúc nguy nan. Bao chiến sỹ CSND đã trở thành tượng đài trong lòng nhân dân.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm