Thứ bảy, ngày 25/06/2022 - 06:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:10, Chủ Nhật, 26/10/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Một loạt sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(ANTV) - Qua kiểm tra đột xuất chất lượng một số hạng mục trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương ngày 23/10, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình của dự án này.


Theo đó, đã phát hiện một loạt sai phạm trong dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương như thi công không đúng thiết kế; nghiệm thu và bàn giao công trình không đúng quy định.

Tại các vị trí nứt bê tông bảo vệ xà mũ (dầm ngang) của các trụ T112 và T203 không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công. Các trụ có lớp đệm, thì chiều dày chỉ từ 1mm đến 4mm (thiết kế 20mm). Hơn nữa, lớp đệm này lại được thi công bằng giấy dầu, bề mặt xà mũ và đáy dầm không bằng phẳng; Khoảng hở giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ rất nhỏ, tì sát lên nhau không đúng theo thiết kế kỹ thuật đươc phê duyệt. Một số vị trí ụ chống xô ở đáy dầm ngang bị nứt vỡ lớp bê tông ngoài.

Từ tài liệu thu thập được tại hiện trường, đoàn thanh tra đã đối chiếu với hồ sơ thiết kế. Kết quả cho thấy, tư vấn thiết kế ghi 20mm lớp đệm giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương. Kiểm tra hồ sơ thi công xà mũ trụ T112 và T203 không thấy đề cương của tư vấn giám sát. Biên bản nghiệm thu lớp đệm đều là vật liệu Celotex dày 20mm theo đúng bản vẽ thiết kế, nhưng thực tế không đúng. Đặc biệt, đoàn thanh tra phát hiện, không có một văn bản nào để chứng minh chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã chấp thuận cho thay thế lớp đệm Celotex bằng giấy dầu.

 Kết quả kiểm tra thực tế của Thanh tra Bộ giao thông cho thấy, lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dày, cự ly không đúng thiết kế theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt...

Trước những sai phạm này,Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị quản lý và thực hiện dự án) dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán, đồng thời rà soát các điều khoản của hợp đồng để xử phạt các vi phạm.

Cụ thể  đoàn thanh tra đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với tập thể và cá nhân liên quan. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu. Rà soát các điều khoản của hợp đồng để xử phạt về kinh tế các hành vi vi phạm theo đúng quy định./.

 

BT
Thăm dò khán giả