Thứ Bảy, 20/04/2024 23:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Miền Trung đối mặt mưa lớn do bão số 10

(ANTV) - Dù bão số 10 còn cách bờ hơn 400km, nhưng từ đêm nay đất liền các tỉnh miền Trung sẽ bắt đầu có mưa lớn và nguy cơ cao xảy ra lũ quét sạt lở ở miền núi. Đây là thông tin tại cuộc họp ứng phó với bão số 10 diễn ra sáng ngày 4/11 tại Hà Nội.

Tâm bão số 10 hiện cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Đến 4 giờ ngày mai 5/11, vị trí tâm bão còn cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 12 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116 độ Kinh Đông. Tàu thuyền và lồng bè trên biển cần cảnh giác với gió mạnh. Hiện còn 10 tàu với 80 lao động trong vùng nguy hiểm đã nhận được thông tin và đang di chuyển tránh bão.

Còn trên đất liền sẽ đối mặt với mưa lớn và nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên.

Từ ngày 5 đến 7/11, mưa sẽ dịch dần ra phía Bắc và trọng tâm mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ; các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có khả năng lên mức báo động 3, có sông trên báo động 3.

Về tình hình thiệt hại do bão số 9, tính tới sáng ngày 4/11, có 39 người thiệt mạng, 44 người mất tích. Hiện lực lượng gồm hơn 1.500 người và 71 phương tiện các loại đang tiếp tục tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả tại huyện Nam Trà My và Phước Sơn tỉnh Quảng Nam.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ đêm nay 4/11 đến ngày 6/11, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt; các tỉnh, thành phố Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt. Từ ngày 5 đến ngày 7/11 ở các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và  khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng nguồn tại các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Kon Tum ở mức báo động 1 - báo động 2, thậm chí  trên báo động 2; lũ tại các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên, Gia Lai có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, thậm chí trên báo động 3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ , thành phố từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên.

Các thông tin về khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin cảnh báo lũ quét sạt lở đất. Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt là cấp 2.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, bảo đảm an toàn tính mạng.

Tin mới nhất

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Đồi D1 là một trong những cứ điểm quan trọng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ngày nay, trải qua 7 thế kỷ, nơi đây đã trở thành địa điểm tham quan được nhiều du khách đến tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ anh hùng.

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Theo Bộ Y tế, vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Do đó, khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm 2024 đến hiện tại trên toàn tỉnh Đồng Nai hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Việc nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, trời khô hanh là một trong những tác nhân góp phần tăng nguy cơ cháy hiện nay. Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn trong cao điểm mùa khô, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP. HCM, hơn 1.000 học sinh khối 6, 9 tham gia buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện trong trường học. Hoạt động này do Phòng GD-ĐT quận Tân Bình phối hợp với Công an quận Tân Bình tổ chức, dành cho học sinh tại 14 trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn.

Xem thêm