(ANTV) - Sau một thời gian triển khai, từ 15h ngày hôm nay (10/6), tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ chính thức áp dụng hệ thống thu phí không dừng. Các phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động sẽ phải lưu ý những gì? Cơ quan chức năng sẽ có giải pháp ra sao?
Tuyến cao tốc Pháp Vân Cầu giẽ, Ninh Bình trước ngày áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng…2 làn thu phí tự động đã được các cơ quan chức năng lắp đặt triển khai trên 2 chiều đường; riêng trạm thu phí Liên Tuyền được bố trí bốn làn không dừng…
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để phục vụ phương tiện lưu thông tại làn không dừng, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí sẽ dán thẻ miễn phí lần đầu và mở tài khoản giao thông cho các phương tiện tại điểm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc các ngày trong tuần. Các phương tiện chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản không đủ tiền để trả phí sẽ không được đi vào làn không dừng…
Được biệt, Từ tháng 7, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã không bán vé tháng quý thủ công, khách hàng không dán thẻ thu phí tự động ETC sẽ không mua được vé tháng một dừng như trước đây. Do đó, khách hàng mua vé tháng hoặc vé quý cần dán thẻ không dừng.
Cơ quan chức năng cũng cho biết, dự án thu phí tự động không dừng được đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng, tránh ùn tắc tại các khu vực ra, vào trạm thu phí.
Hơn 50 triệu ô tô, xe máy cũ trên cả nước hiện chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Đề xuất trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường nếu được thông qua sẽ buộc số lượng phương tiện ô tô, xe máy cũ phải lắp thêm màng lọc khí thải để đảm bảo môi trường.
Theo đó, Việt Nam có khoảng 3,5 triệu ô tô và hơn 50 triệu xe máy, mô tô đang lưu hành. Nếu áp dụng tiêu chuẩn này, sẽ có khoảng 51 - 52 triệu ô tô, xe máy đời cũ phải lắp màng lọc khí thải. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, nếu ban hành quy định bắt buộc các phương tiện lắp màng lọc khí thải thì phải hậu kiểm được, tức phải kiểm định với cả ô tô và xe máy. Trong khi đó, Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải xe máy, xe máy chưa phải đăng kiểm.
Quá trình xây dựng lộ trình sẽ lấy ý kiến rộng rãi đối tượng chịu tác động để nhân dân có thời gian chuẩn bị, thích ứng đem lại hiệu quả về cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố.