Thứ Sáu, 19/04/2024 18:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lưu động làm CCCD phục vụ người dân

(ANTV) - Hiện công an các địa phương đang tổ chức đồng loạt ra quân, tiến hành việc cấp CCCD trên phạm vị toàn quốc. Theo đó, các thủ tục cấp CCCD được thực hiện đơn giản, nhanh chóng. Đến nay, việc cấp CCCD đang được tổ chức theo hình thức lưu động. Điều này đồng nghĩa trong đợt cao điểm ra quân, lực lượng Công an sẽ đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp và khu dân cư để tiến hành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm CCCD.

Bắt đầu từ 19h tối đến 22h, tại các khu tòa chung cư, mỗi tổ lưu động cấp CCCD sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ của từng công dân có hộ khẩu thường trú và đăng kí tạm trú trên địa bàn, đủ các điều kiện cấp CCCD. Như vậy, người dân sẽ không mất thời gian di chuyển, đi lại cũng như đảm bảo không để sót, lọt công dân trên từng địa bàn không được cấp thẻ CCCD.

Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân như trước. Theo đó, công dân cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân. Lực lượng CA sẽ vào hệ thống dữ liệu dân cư về quốc gia đã được Bộ Công an cập nhật, trích xuất dữ liệu, sau đó tiến hành cho công dân chụp ảnh, lăn tay trên hệ thống kết nối dữ liệu. Công dân sẽ kiểm tra thông tin lần cuối trên phiếu thu nhận thông tin CCCD và xác nhận ký. Như vậy chỉ mất 5 bước đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD với thời gian dao động chỉ khoảng 5-7 phút.

Hiện các tổ lưu động cấp CCCD đang tích cực triển khai đến từng khu vực, địa bàn dân cư cả trong và ngoài giờ hành chính. Theo đó, sẽ tập trung cấp CCCD ngay tại trường học cho học sinh đủ 14 tuổi trở lại. Tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ cấp CCCD cũng sẽ trực tiếp đến thu nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, cũng sẽ duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cố định tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã. Đặc biệt mẫu thẻ CCCD mới là thẻ có gắn chip điện tử với nhiều tính ưu việt so với CCCD mã vạch, CMND hiện nay.

Bộ Công an khẳng định việc đổi sang căn cước công dân gắn chip không gây ảnh hưởng tới các loại giấy tờ đang dùng CCCD mã vạch trước đó. Vì thực tế, số trên CCCD gắn chip với số trên căn cước công dân mã vạch là giống nhau, do đó, người dân không phải đi đổi lại các giấy tờ. Mới đây, Bộ tài chính đã ban hành thông tư giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân từ 1/1 đến hết ngày 30/6. Cụ thể: Chuyển từ CMND 9 số, 12 số sang CCCD mức lệ phí chỉ 15.000; đổi thẻ CCCD là 25.000 và cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, khi trở lại quốc tịch VN là 35.000. Từ sau 1/7, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân được thu theo mức thông thường.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm