Thứ Sáu, 29/03/2024 14:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lực lượng CSND tiên phong thực hiện chuyển đổi số

(ANTV) - Cùng với việc làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, lực lượng CSND đã tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ. Một trong những dấu ấn quan trọng đó là từ 1/7/2021, Bộ Công an đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân, mở ra rất nhiều những tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng; góp phần chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại. Nhiều dịch vụ công trực tuyến cũng đã góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức và cả chi phí đối với người dân và doanh nghiệp.

CCCD gắn chip tích hợp thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh, sử dụng CCCD rút, nộp tiền tại quầy ATM. Đơn giản, thuận tiện và cảm thấy hài lòng. Đó là cảm nhận của người dân khi được trải nghiệm những tiện ích này.

Chị Nguyễn Minh Hữu, TP Hà Nội bày tỏ: Khi đi khám chỉ cần mang CCCD không cần mang thẻ, rất là tiện cho mình, không phải lo bảo quản thẻ như trước sợ mất, rách, cho nên chỉ cần mang CCCD không lo bị rơi giấy tờ

Còn chị Lê Phương Hoài cho biết: Đây là lần đầu tiên được trải nghiệm rút tiền, bản thân cảm thấy đó là giải pháp an toàn, tiện lợi cho công dân khi quen thẻ có thể dùng CCCD.

Thay đổi thói quen của người dân, thay vì phải đến cơ quan nhà nước, thì giờ đây, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng đã dần trở nên quen thuộc. Mô hình thí điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại 3 nhà văn hóa của Tổ dân phố tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Sau hơn 2 tháng thí điểm đã có trên 1.700 hồ sơ đăng kí cư trú được thực hiện tại các điểm dịch vụ công.

Hay việc triển khai mô hình thí điểm dịch vụ công trực tuyến được Công an TP Hồ Chí minh triển khai tại 1 số khu phố cũng đã bước đầu mang tới những cảm nhận khác biệt cho người dân khi tiếp cận.

Việc kết nối, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã mang tới những tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Và để có được kết quả đó, trong hơn 2 năm qua, hình ảnh các chiến sỹ CSND đi từng nhà, gặp từng người thu nhận thông tin, cập nhập, bổ sung và làm sạch dữ liệu thông tin dân cư, với tiêu chí "đúng - đủ - sạch - sống".

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát tại cơ sở cũng đã trực tiếp hướng dẫn cho người dân thực hiện các thao tác khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Giúp người dân thấy rõ được lợi ích, cũng như sự tham gia, đồng hành ủng hộ.

Trung tá Trịnh Văn Bớt, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết: Mục tiêu trước mắt là mỗi gia đình sẽ có ít nhất 01 thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Tiên phong xây dựng hệ thống dữ liệu, được nuôi sống hàng ngày, cấp mã định danh, tham mưu ban hành đề án 06 với 5 nhóm tạo thuận lợi cho người dân, dịch vụ công mức độ 3,4 mang lại hiệu quả như việc đăng kí thi trực tuyến, những kết quả hiệu quả công tác công an.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm