Thứ Bảy, 20/04/2024 10:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lực lượng Công an nâng cao ứng dụng công nghệ vào phòng chống dịch

(ANTV) - Tình hình dịch Covid 19 đang có những diễn biến rất phức tạp. Lực lượng CAND bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, thì cũng đang rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch, với vai trò là lực lượng nòng cốt ở tuyến đầu. Lãnh đạo Bộ Công an cũng giao nhiệm vụ, các đơn vị trong CAND cần phải nâng cao hơn nữa năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đặt ra, cùng hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh. 

Cho đến nay, lực lượng Công an cũng đã chính thức tham gia xét nghiệm khẳng định Sars-CoV-2, xem đây là yếu tố quyết định để khẩn trương truy vết nguồn lây nhiễm, kịp thời phân loại đối tượng nguy cơ và có biện pháp cách ly, điều trị thích hợp. Cùng với đó là những sáng kiến khoa học đang dần được hiện thực hóa để ứng dụng trong phòng chống dịch Covid.

Để đáp ứng nhiệm vụ công tác công an, Phòng Sinh học nghiệp vụ và môi trường, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ đã được Bộ Công an trang bị Phòng thí nghiệm phòng, chống khủng bố sinh học, trong đó có 1 hệ thống Realtime PCR và một số thiết bị phụ trợ.

Hàng chục CBCS được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm. Ngay khi nhận thấy tình hình dịch Covid 19 bắt đầu có diễn biến phức tạp, lãnh đạo Viện đã chủ động đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an, từ năng lực xét nghiệm sẵn có, bổ sung thêm hệ thống trang thiết bị hiện đại để tham gia xét nghiệm khẳng định Sars-Cov-2, phục vụ phòng chống dịch.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, hệ thống máy tách chiết tự động này đã được Bộ Công an trang bị. Đáp ứng công suất xét nghiệm lên tới 2.500 mẫu/ ngày, đảm bảo kết quả chính xác và an toàn cho CBCS.

Đại tá Cao Đức Toàn, Trưởng phòng Sinh học nghiệp vụ và môi trường, Viện Khoa học và công nghệ, Bộ Công an cho biết: Chủ động đề xuất và được lđ Bộ Công an rất quan tâm. Đồng chí Bộ trưởng đã giao cho Viện nhiệm vụ này, để các đơn vị trong CAND chính thức được Bộ Y tế cấp phép cho chúng ta có thể xét nghiệm khẳng định Sar Cov2, điều này có ý nghĩa rất lớn. Không chỉ trong điều trị cho CBCS mà còn phục vụ nhân dân khi có yêu cầu.

Xác định xét nghiệm khẳng định Sars-Cov-2 là yếu tố quyết định để khẩn trương truy vết nguồn lây nhiễm, kịp thời phân loại đối tượng nghi nhiễm nhằm nhanh chóng dập dịch. Đến thời điểm này, Bộ Công an đã có 4 đơn vị tham gia nhiệm vụ này.

Huy động mọi nguồn lực sẵn có, không chỉ đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong công tác công an, mà các đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KHCN cũng đã chủ động chế tạo, sản xuất và đưa vào sử dụng các trang thiết bị phòng chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó lường.Với yêu cầu của Chính phủ, phát huy cao nhất mọi nguồn lực, ứng dụng khoa học công nghệ vào phòng chống dịch, Viện Khoa học và công nghệ Bộ Công an cũng đã triển khai đề tài nghiên cứu chế phẩm nanobody ứng dụng trong tạo thuốc điều trị Covid 19.

Thượng tá Lê Thị Bích Trâm, Phó Trưởng phòng Sinh học nghiệp vụ và môi trường, Viện Khoa học và công nghệ, Bộ Công an cho biết: Những kết quả bước đầu của việc nghiên cứu chế phẩm nanobody, đã được Hội đồng khoa học của Bộ thông qua. Hiện nay đang tiến hành tiếp các bước và đây cũng là một cách tiếp cận, hướng nghiên cứu đang được nhiều nước trong khu vực thực hiện.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Quý, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ, Bộ Công an: Ứng dụng KHCN là một nhiệm vụ không chỉ đáp ứng công tác công an mà lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng đã yêu cầu đơn vị, phải phát huy hơn nữa vai trò là đơn vị tham mưu, nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào công tác phòng chống dịch. Không chỉ là xét nghiệm, sáng chế thiết bị, sản phẩm phục vụ chống dịch mà cả trong điều trị cũng là một vấn đề cấp thiết hiện nay.

Là đơn vị “ vừa trực tiếp chiến đấu, vừa phục vụ chiến đấu”, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT, an toàn xã hội của lực lượng CAND thì nay CBCS của Viện lại tiếp tục tham gia phòng chống dịch.

Có nhiều khó khăn, thách thức, bởi nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tìm tòi, ứng dụng kỹ thuật mới vào thực tiễn chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng với quyết tâm, trách nhiệm khó khăn gấp đôi, phải nỗ lực gấp ba. Lực lượng CAND sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là lá chắn phòng chống dịch, chung sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm