Chủ nhật, ngày 19/09/2021 - 10:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:51, Thứ 4, 11/11/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ vì sự an toàn của người dân

(ANTV) - Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông được xác định là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Chỉ thị số 18 ngày 04/09/2012 của Ban Bí thư, cũng đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là “Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phù hợp với tình hình mới”. Vì vậy, việc luật hóa đầy đủ quy định đảm bảo an toàn giao thông đường bộ là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, việc xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã hướng đến một mục đích lớn nhất đó là vì sự an toàn cho nhân dân.

Bộ Công an thống kê, trong hơn 10 năm qua, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã làm chết trên 100 nghìn người, bị thương trên 330 nghìn người. Nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xuất phát từ nguyên nhân lái xe sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn. Đường bộ là nơi diễn ra nhiều vấn đề phức tạp về hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật như: trộm, cướp, gây rối trật tự công cộng, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu…Những số liệu này phần nào cho thấy bức tranh toàn cảnh về tình hình trật tự, an toàn giao thông thời gian qua.

Ông Dương Minh Tuấn – ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế, chúng ta chưa có văn hóa giao thông. Chưa có ý thức tuân thủ, chấp hành vì vậy dẫn đến vấn đề an toàn trật tự giao thông còn bất cập.

Vi phạm an toàn giao thông đường bộ đang diễn biến rất phức tạp, vi phạm xảy ra phổ biến. Thế nhưng, trên thực tế, hiện nay việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT lại có sự chồng chéo giữa các lực lượng chức năng. Đơn cử, tình trạng xe quá khổ, quá tải luôn là nỗi ám ảnh, bức xúc với nhiều người tham gia giao thông. Thế nhưng, không chỉ lực lượng CSGT, mà Thanh tra giao thông cũng có chức năng, nhiệm vụ xử lý xe quá khổ, quá tải. Chính việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ không rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện.
 
Theo TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông: "Khi mà có 2 lực lượng tham gia thì một trong 2 lực lượng sẽ có chỗ để mà đổ lỗi.Sai phạm như thế tôi đã làm triệt để cố gắng rồi, còn một lực lượng nữa chưa làm tốt nên vẫn tồn tại.Nếu mà chúng ta quy vấn đề đấy vào một mối thì đúng là hết chỗ để đổ lỗi.Và nếu mà vẫn còn xảy ra tồn tại thì lực lượng chịu trách nhiệm chính thì có trách nhiệm giải trình với Quốc hội với nhân dân, thì tôi nghĩ đấy là điểm tích cực trong câu chuyện này".
 
Qua tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã cho thấy Luật có phạm vi điều chỉnh gồm cả 2 lĩnh vực là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải đường bộ.
 
Tuy nhiên, hai lĩnh vực này có mục tiêu và đối tượng điều chỉnh khác nhau. Cụ thể, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có mục tiêu là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo đảm an ninh con người. Còn xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có mục tiêu là phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn kỹ thuật công trình giao thông.
 
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho hay, lĩnh vực bảo đảm TT ATGT rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, chúng ta phải đưa ra các qui định cụ thể  hơn, rõ ràng hơn, đầy đủ hơn về các nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tách bạch ra khỏi nhiệm vụ công tác đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông hay các hoạt động về kinh doanh vận tải, khai thác, các hoạt động về kỹ thuật.
 
Bà Nguyễn Thị Xuân - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Lắk cho rằng, việc ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết nhằm triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư, hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nâng cao hiệu lực , hiệu quả công tác quản lý nhà nước và khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay. Đồng thời, việc tách bạch phạm vi điều chỉnh, là thực sự cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ trong tình hình mới.
 
Việc xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ với điểm mới nổi bật là luật hóa đầy đủ và có hệ thống các quy định về trật tự an toàn giao thông; ưu tiên ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ hiện đại trong giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm. Mục đích lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân. Từ đó, góp phần xây dựng trật tự, an toàn giao thông tiến bộ, văn minh, tiếp cận trình độ tiên tiến của thế giới.
BT
Thăm dò khán giả