(ANTV) - Chính vì điều này, để đảm bảo an toàn hơn cho người dân mỗi khi ra đường, cần một đạo luật mới đủ sức mạnh. Hiện nay, Bộ Công an đang dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách thực tiễn đang đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Rõ ràng, việc tách bạch 2 đạo luật bảo đảm trật tự ATGT với kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải đường bộ là hết sức cần thiết.
Thực tế, tình hình giao thông hiện nay ở nước ta vẫn cho thấy ý thức người tham gia giao thông vi phạm TTATGT diễn ra phổ biến; tai nạn, ùn tắc giao thông và chống người thi hành công vụ diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì điều này, để đảm bảo an toàn hơn cho người dân mỗi khi ra đường, cần một đạo luật mới đủ sức mạnh.
Hiện nay, Bộ Công an đang dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách thực tiễn đang đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Rõ ràng, việc tách bạch 2 đạo luật bảo đảm trật tự ATGT với kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải đường bộ là hết sức cần thiết.
Việc cấp, quản lý giấy phép lái xe hiện nay còn nhiều sơ hở, bất cập. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy, lái xe không biết chữ, có trường hợp mắc bệnh tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe, có trường hợp đang trong thời gian chấp hành án vẫn được đổi giấy phép lái xe. Việc quản lý giấy phép lái xe chưa gắn với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông.
Xảy ra những vi phạm này là bởi các quy định về sát hạch cấp giấy phép lái xe; quản lý cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe không được quy định trong Luật mà quy định trong Thông tư của bộ quản lý chuyên ngành.
Những bất cập này sẽ được khắc phục khi Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ được thông qua và có hiệu lực.
Chuyên gia giao thông Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy cũng khẳng định, trong Luật Giao thông đường bộ phần nội dung về đảm bảo TTATGT còn mỏng, nhiều hành vi chưa được chế tài cụ thể. Từ đó, ông Thủy khẳng định, việc tách bạch 2 đạo luật về bảo đảm TTATGT đường bộ với Luật về kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải đường bộ là hết sức cần thiết…
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Việc Bộ công an với chức năng nhiệm vụ là kiểm soát tình hình diễn biến về TTATGT và xây dựng luật này là rất phù hợp. Bởi lực lượng này làm nhiệm vụ trực tiếp, nên đã hiểu và từ đó họ sẽ đưa ra được những quy định cụ thể.
Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chưa phù hợp dẫn đến trách nhiệm về trật tự, an toàn giao thông được cho là trách nhiệm chung, không xác định được bộ, ngành nào chịu trách nhiệm chính, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Do vậy, luật bảo đảm TTATGT đường bộ sẽ khắc phục hạn chế này bằng các quy định cụ thể.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, điểm nổi bất nhất trong luật bảo đảm TTATGT đường bộ đó là gắn trách nhiệm của từng bộ, ban ngành về vấn đề bảo đảm ATGT.
Đáng chú ý, Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ ưu tiên ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, hạn chế hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. Qua đó, cũng sẽ gắn bảo đảm an toàn giao thông với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm./.