Thứ Sáu, 29/03/2024 12:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lớp học dạy trẻ chống xâm hại, bắt cóc

(ANTV) - Xâm hại và bắt cóc, hai cụm từ này đang trở thành nỗi lo lắng của không ít các bậc phụ huynh và các em nhỏ. Bên cạnh việc giáo dục trong nhà trường và gia đình, đã có rất nhiều khóa học dạy kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em được tổ chức. Những lớp học này được xây dựng không nằm ngoài mục đích, trang bị thêm cho các em nhỏ những kiến thức cần thiết để tự vệ. 

Điều đáng nói là lớp học hoàn toàn tự nguyện và miễn phí. Tại đây, các em được dạy những kỹ năng để nhận biết sự riêng tư của thân thể, cách phòng chống kẻ gian, tìm kiếm sự giúp đỡ trong các tình huống khẩn cấp.

Rất nhiều tình huống giả định đã được thực hiện tại lớp học. Các em nhỏ được chứng kiến và trực tiếp trải nghiệm những tình huống có nguy cơ xâm hại thân thể; cách phòng tránh bị xâm hại cho bản thân và người xung quanh. Hiện nay, có một thực tế là nhiều cha mẹ thường dạy trẻ nhiều kỹ năng sống như: tự lập trong hoạt động hàng ngày, chia sẻ, làm việc nhóm… nhưng lại quên mất việc giáo dục cho trẻ cách bảo vệ bản thân khỏi xâm hại. Bởi vậy, điều mà những người tổ chức lớp học này mong muốn, là phải trang bị những kỹ năng tự vệ cho trẻ, đặc biệt là trẻ em tiểu học.

Hiện nay, lớp học này mới chỉ là mô hình thí điểm của Trung tâm nghiên cứu tội phạm học và Điều tra tội phạm - Học viện Cảnh sát nhân dân nhằm chia sẻ kinh nghiệm để giúp các bạn nhỏ, nhất là ở lứa tuổi tiểu học, nhận biết và có những kỹ năng cơ bản để phòng chống xâm hại. Với ý định ban đầu chỉ tổ chức cho một nhóm khoảng 20-30 bạn học sinh nhưng đến nay, số lượng đăng ký của mỗi lớp đã tăng lên gấp đôi.

Có một thực tế là trước đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp. Nhưng hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều những vụ xâm hại tình dục trẻ em ở các khu đô thị, thành phố lớn. Bởi vậy, việc trang bị những kiến thức phòng, chống không bao giờ là thừa, ở bất cứ địa phương hay đối tượng nào. Việc mở rộng thêm những lớp học như thế này, là tạo thêm cơ hội để các bậc phụ huynh và con em mình đẩy lùi, hạn chế tình trạng xâm hại trẻ em và bảo vệ chính mình.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm