Thứ Bảy, 20/04/2024 23:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lời kể của người phụ nữ bị bạo hành bên xứ người

(ANTV) - Trong những năm gần đây, tại tỉnh Bạc Liêu, tình trạng xuất cảnh trái phép có những diễn biến phức tạp, vì thiếu hiểu biết, không tìm hiểu các thông tin cần thiết nên nhiều người dân đã xuất cảnh trái phép ra nước ngoài mà không hề lường trước những cạm bẫy đang chờ đón mình.

Là một trong số nhiều công dân Việt Nam bị lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả cho Việt Nam vào năm 2018 vì không có giấy tờ xuất nhập cảnh. Gia đình nghèo, cuộc sống khó khăn, năm 2017, chị nghe theo lời giới thiệu của một người môi giới sang Trung Quốc để lấy chồng, với hy vọng đổi đời. Suốt gần 2 năm sinh sống tại Trung Quốc, chị không hề đăng ký với các cơ quan pháp luật của nước này. Không những không được bảo vệ về quyền lợi của công dân, chị còn phải chịu cảnh đòn roi từ người chồng của mình.

Còn đối với một nạn nhân khác, suốt gần 7 năm sống nơi đất khách quê người không lúc nào chị không nhớ về quê hương, gia đình. Năm 2013, chị được môi giới đưa sang Trung Quốc để lấy chồng. Khi sang đến nơi, cuộc sống không được như những lời hứa hẹn, chị đã bỏ trốn và kết hôn bất hợp pháp với một người Trung Quốc khác. Khi bị lực lượng chức năng của Trung Quốc phát hiện, chị được trao trả về cho Việt Nam và bị phạt 01 năm không được nhập cảnh vào Trung Quốc.

Ngoài việc bị lợi dụng sức lao động, đánh đập, cưỡng bức,... việc xuất nhập cảnh trái phép còn để lại nhiều hệ luỵ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến trẻ em là con lai giữa người Việt Nam và người nước ngoài. Việc nuôi dưỡng, giáo dục, đăng ký các thủ tục pháp lý cho số trẻ em này luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Trước những hệ luỵ khôn lường của việc xuất nhập cảnh trái phép mang lại, mọi người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Tuyệt đối không nên nghe theo những lời dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu để xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Khi có nhu cầu cần ra nước ngoài, nên tìm hiểu kỹ mọi thông tin và cần đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký, làm các thủ tục cần thiết, tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

Tin mới nhất

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Mặc dù thủ đoạn không hề mới và cũng thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền cảnh báo, xong nhiều người dân vẫn dễ dàng mắc bẫy hoặc cố tình xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép để rồi rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Nguyên nhân chính được xác định là do điều kiện kinh tế khó khăn, người lao động không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nhất là nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến việc tăng nguồn cung, giúp bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài việc tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC ngày 22/4, cơ quan này cũng sẽ xem xét cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/4.

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Người lao động thất nghiệp cũng đã bắt đầu trở lại thị trường lao động tìm kiếm việc làm mới. Đây là tín hiệu tích cực và cho thấy, thị trường lao động đang có xu hướng “ấm” dần lên.

Công an Bình Phước tổ chức Ngày hội sách cho phạm nhân

Công an Bình Phước tổ chức Ngày hội sách cho phạm nhân

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, sáng nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho các phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm giam.

Xem thêm