Thứ Bảy, 27/04/2024 00:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lợi dụng lòng tốt hòng trục lợi

(ANTV) - Giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên khắp cả nước, ngoài những tổ chức, cá nhân chung tay cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ trên dưới một lòng hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vẫn còn đó những đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo từ thiện. Thủ đoạn của những đối tượng này hầu hết đều sử dụng công cụ mạng xã hội nhằm đăng tải những bài viết sai sự thật, bịa đặt những câu chuyện mang sức lan toả mạnh mẽ, lợi dụng lòng tốt của các nhà hảo tâm đẻ trục lợi. 

Thời điểm dịch bệnh, cũng như những tấm lòng thiện nguyện khác, anh Tuấn Linh ở Đống Đa mong muốn hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn. Tất cả sự hỗ trợ của anh đều thông qua mạng xã hội và chủ yếu là chuyển khoản trực tiếp Thế nhưng, thời gian gần đây, anh Linh đang bị rất nhiều tài khoản nhắn tin, gọi điện “khủng bố” với mục đích “đòi” hỗ trợ  và thậm chí chặn tài khoản sau khi nhận được tiền.

Mới đây, có 1 tài khoản chủ động gửi anh Linh hình ảnh đáng thương của một em bé và tự nhận mình là mẹ. Thế nhưng khi được yêu cầu quay video hoặc gọi điện xác nhận thì kẻ này lập tức chặn tài khoản anh. Và sau đó tài khoản tên Nguyễn Linh được đổi thành Hoàng Long, hình ảnh hai mẹ con được thay bằng hình ảnh 1 nam thanh niên bên chiếc ô tô sang chảnh.

Không chỉ riêng anh Linh, nhiều mạnh thường quân cũng đang gặp các trường hợp tương tự.  Lập tài khoản giả, sử dụng hình ảnh người khác, chia sẻ hoàn cảnh không có thậtlà cách nhiều đối tượng đang sử dụng để trục lợi từ lòng tốt của người khác qua MXH. Trên hội nhóm Hà Nội- giúp nhau mùa dịch, một loạt các vụ việc lừa đảo thường xuyên được đăng tải để cảnh báo mọi người.

Mới đây, cơ quan chức năng đã bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Lâm- đối tượng thiết lập và sử dụng nhóm facebook có tên “Hỗ trợ trẻ em” để thực hiện hành vi lừa đảo các nhà hảo tâm trên cả nước với số tiền là hơn 6,6 tỷ đồng. Ngoài ra Lâm còn lập thêm 7 trang fanpage khác nhằm mục đích tương tự.

Thời gian gần đây,nền tảng Zalo Connectđãđược triển khai. Đây là tính năng tìm kiếm, giúp đỡ những người khó khăn, tương trợ nhau vượt qua đại dịch Covid đãTính năng này đã được triển khai rộng rãi tại hơn 20 tỉnh/thành đang giãn cách. Với những người đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ thì có thể chọn mục “TÔI CẦN GIÚP ĐỠ”. Sau đó, dựa vào nhu cầu của bản thân, gia đình để nhờ sự giúp đỡ về lương thực, nhu yếu phẩm, vật dụng y tế tại mục “Tiếp tế” hoặc chọn mục “Tư vấn y khoa” để được kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa tư vấn y tế từ xa.

Với các cá nhân, tổ chức thiện nguyện mong muốn hỗ trợ những người khó khăn thì có thể chọn mục “TÔI MUỐN GIÚP ĐỠ”. Ngay lập tức giao diện sẽ hiện ra bản đồ trực quan cũng như danh sách những trường hợp cần giúp đỡ xung quanh khu vực bạn sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ.

Trong lúc cả nước đang đồng lòng chống dịch, nhiều cá nhân, hội nhóm, xuất phát từ tấm lòng đã thành lập nhiều cộng đồng hỗ trợ nhau trong mùa dịch, giúp đỡ kịp thời cho những người gặp khó khăn. Thế nhưng, không ít người lợi dụng lòng tốt, trục lợi cá nhân, thậm chí là vi phạm pháp luật. Tất cả hành vi đó cần phải lên án và xử lí kịp thời để lòng tốt, tinh thần tương thân tương ái được bảo vệ giá trị nhân văn vốn có.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm