(ANTV) - Theo Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, chỉ tính riêng trong 1 tháng vừa qua, số người vi phạm về nồng độ cồn trên cả nước đã đạt mức hơn 40.000 trường hợp bị phát hiện xử lý. Nghĩa là trung bình mỗi ngày có gần 1.400 lái xe bị xử lý vì hành vi này, cao gấp 2,3 lần so với thời gian trước đó.
Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tối 10/12, trên Phố Bạch Mai, thành phố Hà Nội, một ô tô đâm liên hoàn 10 xe máy khiến nhiều người bị thương. Kiểm tra người lái rất lâu sau khi gây tai nạn nhưng tài xế này vẫn có nồng độ cồn ở mức kịch khung theo Nghị định 100 là 0,4 mg/l khí thở.
Chiều ngày 16/12, một xe bán tải chạy hướng Đà Nẵng - Quảng Nam đã xảy ra va chạm với 2 xe máy khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ. Qua kiểm tra, tài xế Trương Vạn Nhật người gây ra vụ tai nạn có nồng độ cồn ở mức 1,288mg/l khí thở, cao gấp hơn 3 lần mức phạt kịch khung.
Gần 1400 trường hợp vi phạm bị phát hiện mỗi ngày, đó chỉ là số người bị phát hiện xử lý, còn không bị phạt hiện xử lý thì sao? Số người vi phạm mỗi ngày chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó. Thực trạng này đang cho thấy xu hướng sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn nhưng vẫn điều khiển phương tiện đang có xu hướng tăng mạnh.
Các luật sư cho rằng chế tài phạt hành chính đánh vào tài chính của người vi phạm chỉ là một trong những chế tài xử lý. Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp xử lý khác, thậm chí là xử lý hình sự để tăng tính răn đe đối với người điều khiển phương tiện.
Các luật sư cũng cho rằng, chế tài xử lý về hành chính hiện đã đủ sức răn đe và phù hợp với các quy định của các bộ Luật khác. Việc cần làm là đánh giá đâu là vi phạm vô tình và đâu là cố ý. Từ đó, áp dụng các hình phạt bổ sung nhằm ngăn chặn ngay từ khi vi phạm phát sinh, chứ không phải cứ để lại hậu quả thì mới bị xử lý.
Con số 350 vụ tai nạn liên quan nồng độ cồn đã xảy ra trên cả nước trong năm nay khiến 214 người tử vong và 268 nạn nhân bị thương cho thấy mức độ nghiêm trọng thế nào của hành vi thiếu tôn trọng quy tắc cộng đồng này.
Lực lượng chức năng cũng khẳng định giải pháp quan trọng là phòng ngừa, xử phạt chỉ là phần ngọn, không phải cứ nâng mức xử phạt thì vi phạm sẽ giảm. Không có chuyện cứ có nhiều tiền nộp phạt thì anh muốn đi thế nào cũng được. Gốc rễ của vấn đề vẫn là ý thức, văn hóa và sự tôn trọng những quy tắc của xã hội, tôn trọng những người xung quanh.