Thứ Sáu, 29/03/2024 15:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lên phương án hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu phi đang lan rộng tới các địa phương trong cả nước, chiều qua, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và tất cả các địa phương ở Đồng bằng sông Hồng và tỉnh Quảng Ninh về phương án hỗ trợ tài chính từ ngân sách trung ương trong xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT đề nghị Chính phủ thống nhất mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi 25.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn con, lợn thịt các loại (tương đương 66% giá thành), 30.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn nái, lợn đực đang khai thác (tương đương 79% giá thành).

Việc hỗ trợ dựa trên giá thành sản xuất sẽ ổn định hơn là hỗ trợ theo giá thị trường và sát với chi phí thực tế chăn nuôi lợn của người dân, tạo sự công bằng hơn giữa các địa phương...

Bổ sung đối tượng chủ doanh nghiệp chăn nuôi lợn được hỗ trợ 30% mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi để duy trì sản xuất, tái đàn khi hết dịch, góp phần quan trọng trong sản xuất, cung cấp sản phẩm thịt lợn cho xã hội.

Hỗ trợ cho chủ cơ sở nuôi giữ lợn giống mức 500.000 đồng/con, điều chỉnh mức tăng hỗ trợ cho người tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cơ bản đồng tình với dự thảo Bộ NN&PTNT, thống nhất kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc hỗ trợ vật nuôi tiêu huỷ theo tỷ lệ % giá thành. Bổ sung đối tượng hỗ trợ là chủ doanh nghiệp chăn nuôi lợn trên cơ sở xem xét các yếu tốt tham gia bảo hiểm nông nghiệp (nếu có).

Đề nghị Bộ Tài chính làm thủ tục tạm ứng ngay khoảng 1.200 tỷ đồng cho các địa phương trong vùng để hỗ trợ dân có lợn bị dịch, trên tinh thần các bộ, địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần dập dịch như chống giặc của Thủ tướng Chính phủ.

Bạc Liêu nỗ lực ngăn ngừa sự lây lan dịch tả lợn châu Phi

Trước sự bùng phát và lây lan của dịch tả lợn Châu Phi tại nhiều địa phương trên cả nước, tại tỉnh Bạc Liêu, lực lượng Công an tỉnh đã và đang cùng với các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp nhằm khống chế, làm giảm sự lây lan của dịch đối với các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Nhiều ngày nay, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Bạc Liêu ứng trực 24/24 tại các chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tỉ mỉ các phương tiện khi lưu thông, từ các tuyến quốc lộ, đến các đường liên huyện, liên xã và cả trên các tuyến sông, đặc biệt là ở địa bàn giáp ranh với vùng đang có dịch tả lợn Châu phi. Tiến hành tiêu độc, khử trùng đối với các phương tiện đang vận chuyển các loại sản phẩm động vật với quyết tâm không để dịch tả lợn Châu phi lan rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại các vùng xảy ra dịch tả lợn Châu phi, lực lượng Công an Bạc Liêu cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiến hành các biện pháp tiêu huỷ, xử lý số heo bị dịch bệnh. Tuyên truyền quần chúng nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch tả lợn Châu phi, cũng như tác hại của dịch đối với các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn các biện pháp xử lý cần thiết cho người chăn nuôi khi phát hiện đàn heo bị mắc bệnh, góp phần hạn chế sự lây lan dịch ra các địa bàn lân cận.Trước sự lây lan nhanh của dịch tả lợn Châu phi, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và các ngành chức năng, mỗi người dân, nhất là các hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch tả lợn châu phi. Khi phát hiện bệnh dịch, cần nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý, góp phần kiềm chế sự lây lan của dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn.

Tin mới nhất

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

Xem thêm