Thứ Bảy, 20/04/2024 08:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lập khu chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân cách ly

(ANTV) - Kể từ khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, cho đến nay, đã có 249 điểm phong tỏa để phục vụ công tác chống dịch. Điều đáng nói, trong số những người đang phải thực hiện cách ly tại chỗ có không ít bệnh nhân giai đoạn cuối phải chạy thận. 

Mới đây, bệnh viện Lê Văn Thịnh đã triển khai khu chạy thận nhân tạo dành riêng cho bệnh nhân đang ở khu cách ly, để đảm bảo bệnh nhân chạy thận không bị ngắt quãng khi chạy thận mà vẫn chống dịch hiệu quả.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát ở TP.HCM, nhiều bệnh nhân cần chạy thận ở diện cách ly tại nhà F2 lâm vào cảnh nguy kịch do không tìm được nơi chạy thận định kỳ. trước thực tế đó, từ thành công của mô hình chạy thận tại khu cách ly được sở y tế chấp nhận năm 2020 ở Cát Lái, đợt dịch này, tính lây lan dịch nhiều hơn, bệnh viện Lê Văn Thịnh đã xin ý kiến sở y tế để thành lập khu chạy thận dành cho bệnh nhân đang cách ly tại nhà, hay nơi phong tỏa.

Tất cả quy trình chạy thận cho bệnh nhân F2 đều theo theo khuyến cáo của bộ y tế. Người bệnh chạy thận lần đầu sẽ được test nhanh Covid-19. Trong thời gian chờ kết quả, người bệnh sẽ được chạy thận nhưng y, bác sĩ sẽ xử lý như một ca nghi nhiễm. những bệnh nhân đã được xét nghiệm Sars-CoV-2 lần 1 âm tính. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn thực hiện mỗi giường bệnh cách tối thiểu 2 mét, người bệnh và y bác sĩ đều phải mặc đồ bảo hộ hạn chế lây nhiễm Covid-19 trong khu chạy thận.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn hướng dẫn xử lý tình huống khi người cách ly có vấn đề sức khỏe. Đối với người bệnh có chỉ định chạy thận nhân tạo nhưng đang sinh sống ở các khu vực giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và khu vực cách ly y tế do có dịch Covid-19, Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện mà người bệnh đã chạy thận nhân tạo định kỳ. được biếtt, tạm thời mô hình này sẽ giải quyết được bài toán số lượng bệnh nhân lọc máu định kỳ nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa của toàn thành phố.

Nhiều khu cách ly tập trung quá tải

Theo ghi nhận trong tuần qua số ca nhiễm Covid-19 tại TP. HCM vẫn tăng lên, kéo theo nhiều trường hợp F1 phải cách ly tập trung, nhiều khu cách ly tập trung của các quận huyện trên địa bàn TP gần như đã kín chổ.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đến ngày 7/6 toàn TP đang cách ly y tế hơn 21.400 người trong đó gần 8.000 người đang cách ly tập trung, đều là F1, còn lại là cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (F2, F3). Khi F1 chuyển thành F0 thì F2 sẽ chuyển thành F1 và phải cách ly tập trung, nếu F1 âm tính thì F2, F3 sẽ không phải cách ly nữa.

Theo nhận định đợt dịch này số ca F1 dương tính khá cao do chủng virus lây lan nhanh, mạnh, do đó số người cách ly tập trung hiện nay  nhiều nên nhiều quận huyện có khu cách ly tập trung đều đã gần như kín chổ, hoặc không thể nhận thêm người vì tránh lây nhiễm chéo.

TP. HCM cũng vừa đề nghị hàng loạt đơn vị quân đội hổ trợ khu cách ly để chủ động ứng phó khi dịch bệnh bùng phát đến cấp độ 5 (dịch bệnh lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 trường hợp mắc). Một số quận đang nghiên cứu sử dụng nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm bồi dưỡng chính trị để mở rộng thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua người dân thuộc diện F2 tuân thủ khá tốt quy định phòng dịch, cùng với sự giám sát của lực lượng chức năng nên rất hiếm ca lây nhiễm chéo trong các điểm cách ly tại nhà, nên có thể tính toán đến phương án cách ly F1 nguy cơ thấp tại nhà để giảm tải cho các khu cách ly tập trung.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm