Thứ Sáu, 19/04/2024 17:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lãng phí những công trình xử lý nước thải bị bỏ hoang

(ANTV) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại các làng nghề được thành phố Hà Nội rất quan tâm để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hà Nội mới có 14 cụm công nghiệp làng nghề đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ thu gom, xử lý nước thải ở làng nghề chỉ đạt khoảng 5,2%..

Tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu đặt ra. Và trên thực tế vẫn còn nhiều công trình xử lý nước thải xây dựng xong nhưng bị bỏ hoang, không được vận hành vì nhiều lý do. Điều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải của các làng nghề thải trực tiếp ra môi trường.

Trong khi tỉ lệ nước thải ở Hà Nội được xử lý chưa đến 30%, một số dự án trạm xử lý nước thải phục vụ khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp, làng nghề ở Hà Nội lại bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Tại Cụm tiểu thủ công nghiệp Liên Hà, huyện Đan Phượng, ngôi nhà 2 tầng ngay đường vào cụm công nghiệp này đang nằm phơi sương. Bể lọc, lắng khô hạn, mốc meo, sắt thép, lan can công trình gỉ sét. Bên trong các bể lắng là nước tù đọng chuyển màu.

Được xây dựng ngay tại cụm tiểu thủ công nghiệp xã Liên Hà, tuy nhiên tại đây lại không có nước thải và hệ thống thu gom nước thải, chỉ có hệ thống xử lý nước sinh hoạt. Những người dân quanh khu vực này cho biết đây là làng nghề làm gỗ nên không có nước thải. Nên việc đầu tư hệ thống xử lý bụi từ hoạt động sản xuất là cần thiết chứ không phải hệ thống xử lý nước thải.

Tại Cụm làng nghề xã Tân Triều Thanh Trì, Hà Nội, nhiều chủ doanh nghiệp và người dân còn không biết có sự tồn tại của trạm xử lý nước thải phục vụ làng nghề.

Theo tìm hiểu, trạm được đầu tư xây dựng từ năm 2008, nhưng đến nay chưa hoạt động, để hoang hoá, xuống cấp. Một số hạng mục rất kiên cố, trải qua mưa, nắng đã gỉ sét, bong tróc, không còn hình dạng ban đầu. Thậm chí, nhiều chỗ trong khuôn viên trạm này đã bị cây dại xâm lấn. Theo chính quyền địa phương sau khi được xây dựng, đơn vị được giao quản lý, vận hành trạm này đã không thực hiện được nhiệm vụ, sau đó, đơn vị được chuyển giao cũng không vận hành được do lượng nước thải của cụm công nghiệp quá ít so với công suất vận hành của trạm.

Dù có trạm xử lý nước thải, nhưng không hoạt động, nên các doanh nghiệp, đơn vị trong Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều phải tự xử lý nước thải, trước khi đổ ra hệ thống thu gom nước thải của thành phố. Đây chỉ là những giải pháp trước mắt còn về lâu dài chính quyền địa phương cũng đang có văn bản xin phép phá bỏ trạm xử lý nước thải này để bố trí dành quỹ đất cho hạng mục khác như đất cây xanh, công cộng và đấu nối trực tiếp hệ thống nước thải của Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều ra hệ thống thu gom của Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn thành phố mới có 6 nhà máy, trạm xử lý được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành với tổng công suất xử lý hơn 276 nghìn m3/ngày - đêm, chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý. Tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu. Điều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải của các làng nghề thải trực tiếp ra môi trường.

Xử lý nước thải làng nghề đang là một trong những thách thức về môi trường đối với các địa phương có nhiều làng nghề Hà Nội. Đã có một số dự án đầu tư xử lý nước thải làng nghề quy mô lớn được triển khai, tuy vậy tỷ lệ nước thải được xử lý vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Các mô hình xử lý ô nhiễm làng nghề mới mang tính thí điểm, chưa được nhân rộng.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm