Thứ Sáu, 29/03/2024 14:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lãng phí ký túc xá Pháp Vân

(ANTV) - Từng được kỳ vọng là ký túc xá hiện đại bậc nhất Thủ đô, cung cấp chỗ ở cho khoảng 22.000 sinh viên, ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp được đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng, tuy nhiên  sau đúng 10 năm đưa vào hoạt động, dự án ký túc xá này vẫn ngổn ngang những khối nhà đang xây dựng. Trên thực tế, công trình này mới chỉ đưa vào sử dụng 3 trên tổng số 6 khối nhà. 

Sinh viên học xa nhà không có ký túc xá để ở, còn dự án được đầu tư nghìn tỷ lại thi công dở dang, nghịch lý này khiến người dân cảm thấy vô cùng lãng phí và đáng tiếc.

Dự án ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp là 1 trong những công trình ký túc xá được đầu tư bậc nhất tại thủ đô. Với nguồn vốn 1.900 tỷ do Sở xây dựng thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư và vận hành, tổ hợp gồm 6 toà nhà, mỗi toà gồm 19 tầng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 22.000 học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến nay, công trình này mới chỉ đưa vào sử dụng 3 trên tổng số 6 khối nhà. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tỉ lệ lấp đầy ở đây chỉ khoảng 30 đến 35% mặc dù cơ sở hạ tầng tốt.

Một trong những lý do khiến sinh viên ít hào hứng là khu vực này quá xa các trường đại học, không tiện đường để di chuyển.  Thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp cách 2 trường đại học gần nhất là đại học Thăng Long và Đại học kinh tế quốc dân khoảng hơn 5km, tuy nhiên, với những sinh viên đi xe bus, mất trung bình từ 40 đến 60ph để có thể đến trường, chưa kể đi vào giờ cao điểm hoặc phải chờ đợi. Thời gian di chuyển còn tốn kém hơn với những bạn học những trường khác. Điều này vô tình tước đi cơ hội giao lưu ngoại khoá tại trường hay đi làm thêm. Đây cũng là tình trạng gặp phải với cô bạn này.

Ký túc xá quá xa trường trở thành lo ngại của nhiều phụ huynh có con là sinh viên mới nhập học năm nhất. Hôm nay là ngày đầu tiên, chị Hương ở (Bắc Ninh) đưa cô con gái đi hoàn thiện hồ sơ xin ở ký túc xá dành cho sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp. Con gái chị không có suất được ở ký túc xá tại trường trong khi chi phí ở trọ lại cao, nên chị Hương quyết định lựa chọn đăng ký cho con ở ký túc xá này.

Thực chất việc xây dựng ký túc xá xa trung tâm được cho là 1 biện pháp hạn chế tình trạng gia tăng cơ học đột biến, dẫn tới tình trạng qúa tải về cơ sở hạ tầng có thể diễn ra khi mà sinh viên vào ở. Tuy vậy, khi mà các đề án di rời các trường đại học trong nội thành ra ngoại thành chưa thực hiện được thì việc chuyển nơi ở của các em học sinh ra ngoài vùng trung tâm trở thành bất hợp lý.

Việc ký túc xá xây xong rồi bỏ hoang hoặc xây ở những vị trí quá xa không thuận tiện để học sinh, sinh viên đi học đồng nghĩa với việc những khu trọ tồi tài, không đảm bảo chất lượng, mọc lại ở các khu ngoại thành phục vụ cho những người có thu thập thấp hoặc sinh viên không có điều kiện. Như tại khu trọ này, mỗi phòng có giá vỏn vẹn từ 600.000 đến 1.000.000 đang trở thành lựa chọn bất đắc dĩ của không ít người, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Hạn chế tối đa các tiện nghi, những người thu nhập thấp, họ tìm đến đây chỉ với mong muốn có 1 nơi ở giá thật rẻ để việc ăn, ở không còn là gánh nặng mỗi ngày.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm