Thứ Năm, 28/03/2024 17:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lâm Đồng lên kế hoạch tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi

(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ y tế và chính quyền địa phương, Sở Y tế Lâm Đồng đã đề nghị các sở Giáo dục - Đào tạo, Lao động Thương binh và xã hội và chính quyền các huyện thành phố chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng dưới 18 tuổi. 

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở y tế Lâm Đồng đề nghị các đơn vị phối hợp lập danh sách theo 3 nhóm gồm từ 3 đến dưới 12 tuổi, từ 12 đến dưới 16 tuổi và từ 16 đến dưới 18 tuổi. Tất cả các trường hợp đi học hay không đều eaf soát lập danh sách, không bỏ sót trường hợp nào. Khi có vaccin sẽ ưu tiên các nhóm theo trình tự các nhóm độ tuổi từ cao xuống thấp.

Được biết ngày 27/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương cho học sinh đi học trực tiếp vào ngày 1/11 trên địa bàn toàn tỉnh. Về cấp độ dịch thông báo ngày 28/10, toàn tỉnh Lâm Đồng có có 129 đơn vị cấp xã vùng xanh, chỉ có 13 xã  phường, thị trấn ở cấp độ 2, tức vùng vàng.

Ngay sau khi UBND TP. HCM cho phép hàng quán được phục vụ ăn uống tại chỗ, các địa phương đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch, tuy nhiên để cơ sở kinh doanh đáp ứng hết các tiêu chí là điều không hề đơn giản.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động đến 21 giờ đêm, không quá 50% công suất và không bán đồ uống có cồn trừ hai địa phương thí điểm là cho phép là quận 7 và TP Thủ Đức. Thời gian thí điểm đến ngày 15 tháng 11. Tại phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, có khoảng 30% các đơn vị kinh doanh ăn uống hoạt động trở lại. Các Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được hoạt động khi đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chí. Đó là cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và có đăng ký mã QR, khách hàng phải thực hiện nghiêm 5K, quét mã QR khai báo y tế. Người làm việc tại cơ sở phải tiêm ít nhất một mũi vắc-xin đủ 14 ngày hoặc mắc Covid-19 khỏi bệnh dưới 6 tháng.

Bà Lê Thị Tâm Hòa, Cán bộ văn hoá, UBND phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM cho biết: "Tổ kiểm tra đi ghi nhận tại các quán đăng ký kinh doanh trở lại, một số quán cơ bản đảm bảo phòng chống dịch. Tuy nhiên vẫn có một số lỗi vi phạm. chúng tôi đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở để các quán đảm bảo các điều kiện về phòng dịch hiện tại và đảm bảo điều kiện kinh doanh trở lại."

Sau hơn 5 tháng đóng cửa vì dịch Covid 19, quán ăn này đã bắt đầu đón khách trở lại khi được chính quyền cho phép. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, nhân viên của quán đều đã được tiêm hai mũi vắc xin và test Covid hàng tuần, tại cổng ra vào có người trực hướng dẫn khách rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế theo quy định.

Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, Quản lí quán ăn cho biết: "Ngày đầu tiên em khai trương trở lại thì quán cũng chưa đông, chỉ có 1 hai bàn thôi. Khi mà khách vào quán thì sẽ cho ngồi giãn cách theo bàn. Mới hoạt động nên cũng chỉ làm 50% công suất."

Để đảm bảo công tác phòng dịch được thực hiện nghiêm, UBND các phường thành lập tổ liên ngành để thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hàng quán bố trí bàn ghế giãn cách, vệ sinh khử khuẩn và xây dựng tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên để đảm bảo đáp ứng tất cả các tiêu chí cũng là điều không hề đơn giản.

Chị Nguyễn Thị Quê Hương, Chủ quán ăn cho biết: "Với việc công suất của quán chỉ được thực hiện 50% thì quán cũng có nhiều thiệt thòi, nhưng mà đây là tình hình chung thì để tốt cho cả chính quyền và hộ kinh doanh thì mọi người phải cùng nhau hợp tác để thuận lợi và cũng mong cho dịch nhanh ổn để mà mình có thể hoạt động hết công suất của mình"

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch của những cơ sở kinh doanh thì thực khách khi đi ăn uống cũng cần chủ động thực hiện 5k, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Các địa phương khác chưa được chấp thuận cho hàng quán phục vụ tại chỗ cần tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm, vì thực tế nhiều nơi vì quá nôn nóng đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, mở cửa đón khách mà không có sự giám sát, hướng dẫn của cơ quan chức năng, tiềm ẩn nguy cơ lân lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tăng cường công tác phòng chống dịch đối với nhân viên Shipper 

Hiện nay người dân có xu hướng mua sắm online nên lượng nhân viên Shipper giao hàng tận nhà có xu hướng tăng nhanh. Số Shipper này hoạt động, đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn, Công an thành phố Huế tổ chức, rà soát tuyên truyền đến các chủ văn phòng, nhân viên shipper trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch.

Mua sắm online luôn được ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn dịch bệnh. Mỗi ngày chạy hàng trăm đơn hàng, tiếp xúc với nhiều khách hàng, do vậy, các shipper luôn được tuyên truyền và yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Trung tá Hồ Xuân Anh, Trưởng Công an phường An Hòa, thành phố Huế cho biết công tác rà soát các chủ văn phòng, nhân viên shipper trên địa bàn, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.

Qua rà soát nhanh, hiện trên địa bàn thành phố Huế có 55 văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hộ gia đình hoạt động kinh doanh vận chuyển với lượng nhân viên là 380 người. Đây là lực lượng góp phần giúp cho người dân hạn chế đi lại mua sắm trong thời gian dịch bệnh Covid 19. Tuy nhiên, đây cũng chính là thành phần có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh nếu không có biện pháp siết chặt phòng chống dịch.

Để thực hiện công tác phòng chống dịch yêu cầu các chủ văn phòng, cơ sở kinh doanh và nhân viên Shipper, người mua hàng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Thực hiện tốt thông điệp 5K. Đồng thời, hàng hóa giao nhận cần phải khử khuẩn, lau sạch bằng các dung dịch cồn, sát khuẩn hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Không để xảy ra trường hợp nhân viên Shipper vô tình mang virus từ nơi này đến nơi khác, làm lây lan dịch bệnh, tạo thành những ổ dịch nguy hiểm trong cộng đồng.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm