(ANTV) - Thời gian qua, có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện sau khi gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng đã “bỏ rơi” người bị nạn, nhanh chóng rời khỏi hiện trường, cố tình không đến cơ quan Công an để trình báo. Nhiều nạn nhân bị thương nặng, không kịp thời được cấp cứu đã dẫn đến tình trạng vết thương trở nên nguy kịch hoặc không qua khỏi. Đây là việc làm vi phạm pháp luật và đạo đức cần lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Điều này cho thấy đang có dấu hiệu sự xuống cấp của một bộ phận người lái xe. Các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này? Liệu cần có sự thay đổi từ hệ thống đào tạo, sát hạch lái xe hay không?
Ngày 13/2 vừa qua, nhận được thông tin của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thông báo xe ôtô khách mang biển kiểm soát 37B-02023 gây tai nạn giao thông làm chết người tại địa bàn huyện, xe đang chạy hướng Bắc-Nam, đi vào địa bàn tỉnh Bình Định.
Đến khoảng 14 giờ 44 cùng ngày, Lực lượng CSGT, CA tỉnh Bình Định phát hiện chiếc xe ôtô khách trên đang lưu thông trên tuyến quốc lộ 1, tổ tuần tra kiểm soát đã tiến hành bắt giữ xe và người điều khiển theo yêu cầu và thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy để tiếp tục điều tra. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình về tình trạng gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Bản thân anh là người gây ra tai nạn rồi mà anh không cứu người mà còn bỏ chạy thì trách nhiệm ở đây còn nặng nữa.
Theo các cơ quan chức năng, tình trạng lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm không còn là chuyện lạ. Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, mỗi năm, toàn quốc có khoảng gần 100 vụ người điều khiển phương tiện gây tai nạn nhưng không giữ nguyên hiện trường mà điều khiển phương tiện bỏ chạy. Các chuyên gia giao thông cho rằng điều này thể hiện sự xuống cấp của đạo đức của một bộ phận người lái xe.
Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Về mặt TNGT thì đây là trách nhiệm pháp lý.
Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định rõ quy định về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, nghiêm cấm hành vi “Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm”. Tùy theo tính chất vụ việc xảy ra, người lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm về hành chính hoăc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên theo các chuyên gia, sau nhiều năm áp dụng, với bối cảnh hiện tại cũng cần phải có những thay đổi trong luật. Bởi sau nhiều năm thì sự phát triển của hệ thống giao thông, phương tiện cũng đã rất khác.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để xảy ra thực trạng như vậy có một phần trách nhiệm không nhỏ trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Thực tế cho thấy, mặc dù đã có bổ sung trong giáo trình đào tạo sát hạch lái xe nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn chưa thực sự hiệu quả. Do vậy, vẫn cần phải có sự thay đổi hơn nữa trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe. Bởi trước khi có được tấm bằng thì cần phải hiểu rõ về đạo đức, văn hóa khi tham gia giao thông.
Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường: Người đi học cố gắng học để điều khiển phương tiện an toàn ra đường, học để có giấy phép giấy thông hành khi ra đường người ta không quan tâm đến đạo đức khi ra đường. Thứ 2 các trung tâm nhiều khi cơ chế thị trường chỉ quan tâm đến nhiều học viên để nhiều tiền, họ chưa thực sự quan tâm đến việc học viên họ sau khi có bằng lái xe ra đường như thế nào, có gây tai nạn hay không, có vi phạm giao thông hay không thực sự là họ chưa đề cao vấn đề đó.
Một trong những giải pháp các chuyên gia đề cập đến đó là việc áp dụng cách thức trừ điểm giấy phép lái xe khi tham gia giao thông. Đây cũng chính là một trong những nội dung trong luật TT ATGT đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Đặc biệt, trong dự luật cũng đã đề cập tới sự thay đổi trong công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX.
Rõ ràng với những vấn đề còn đang tồn tại thì để nâng cao ý thức mỗi lái xe thì cần phải có những giải pháp tổng thể khác nhau. Mà đầu tiên chính là từ việc đào tạo, sát hạch lái xe sẽ là một trong những giải pháp cơ bản nhất.