Thứ Sáu, 19/04/2024 03:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lạc quan ở nhà phòng dịch

(ANTV) -  Nhiều địa phương trên cả nước đã quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội. Lúc này thông điệp "hãy ở nhà"; "ai ở đâu ở yên đó" cần thiết hơn bao giờ khi tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp. Đây cũng là khoảng thời gian mỗi người chúng ta sẽ ở nhà nhiều hơn. 

Thay vì mệt mỏi, chán nản thì hiện, nhiều người đã nghĩ ra nhiều ý tưởng kết hợp giữa công việc và cuộc sống thường ngày. Hay làm những công việc mà trước đây chưa bao giờ làm. Mỗi người là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, thế nhưng tất cả đều đang chọn 1 cách thích nghi với cuộc sống mới và giữ vững tinh thần lạc quan với hy vọng: đại dịch sẽ mau qua.

Ngay sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 mọi công việc của anh Khôi đều chuyển sang trực tuyến. Được làm việc tại nhà, anh Khôi có nhiều thời gian hơn để vào bếp và thử nghiệm nhiều món mới. Với anh, đó là một niềm vui tuyệt đối an toàn trong mùa dịch.

Còn đối với anh Đoàn Bắc, thời gian này anh và các cộng sự của mình đã biến ý tưởng khóa học online dành cho những người yêu thích chụp ảnh bằng điện thoại smartphone về ẩm thực trở thành hiện thực. Khóa học đến nay đã thu hút hơn 100 người tham gia. Với 6 buổi học, các học viên sẽ được trải nghiệm những kỹ năng chụp ảnh theo giáo trình có bản quyền của Mỹ đã được Việt hóa dành cho người Việt Nam.

Trên MXH những hình ảnh đời thường khi ở nhà được nhiều người chia sẻ. Nếu trước đây, công việc như trồng cây, cắm hoa, học vẽ, tập luyện thể thao hay làm bánh không phải ai cũng có thời gian để theo đuổi, thì giờ đã trở nên thành thạo. Không cần tìm kiếm đâu xa, những yếu tố giản dị đã cùng nhau tạo ra nguồn năng lượng tích cực để vượt qua đại dịch.

Cuộc sống trong những ngày giãn cách, chắc chắn bị xáo trộn. Thế nhưng từ trong sự bất thường, luôn có những cách để chúng ta cùng lạc quan, và giữ tinh thần lạc quan đó như một thái độ sống tích cực, và lành mạnh.

Tình người trong đại dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại TP Đà Nẵng, rất nhiều khu dân cư trở thành vùng cách ly y tế, buộc phải đóng cửa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Rất nhiều những tình huống khó khăn nảy sinh, nhất là với những người cao tuổi không sống cùng nhà với con cái. Thế nhưng, trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy , họ đã nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ tận tình từ bà con lối xóm như  những người thân trong gia đình.

Cụ Nguyễn Thị Cân trú tại Khu chung cư A5- phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà năm nay đã gần 100 tuổi, một bên mắt đã bị mù hoàn toàn. Cụ sống một mình, thường ngày được con cháu tKhu chung cư A5- phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Tràới lui chăm sóc. Từ khi khu vực  này bị phong tỏa cứng , người thân không thể vào với cụ, thế nhưng gian nhà của cụ Cân lúc nào cũng ấm áp như thế này khi mà các cư dân tại khu chung cư thay phiên nhau lui tới để trông nom.

Thay phiên nhau trông nom, dọn dẹp nhà cửa , các chị em tại khu chung cư cũng luân phiên lo cơm nước cho cụ Cân trong suốt những ngày cách ly. Bữa cơm của gia đình chị Phạm Thị Ngọc Thuận bởi vậy vẫn thường có thêm mâm cơm nhỏ- chị chuẩn bị cho người hàng xóm của mình.

Tại phường Nại Hiên Đông, trường hợp người già neo đơn như cụ Cân không phải là duy nhất. Ngay khi nhận được thông báo từ tổ dân phố về những trường hợp người cao tuổi cần sự giúp đỡ, phường đã tổ chức cứu trợ khẩn cấp, đồng thời gửi gắm bà con chòm xóm chăm nom sức khỏe cho các cụ. Vợ chồng cụ Hường, cụ Lưu cũng đã nhận được những sự quan tâm như thế.

Trong bối cảnh dịch bệnh, người dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa đã nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền để họ đảm bảo được đời  sống; Thế nhưng, có những tình huống, có những khó khăn  mà có lẽ chỉ những người  láng giếng vốn tắt lửa tối đèn có nhau mới có thể dễ dàng  chia sẻ.

Đã có rất nhiều những  sự đùm bọc, giúp đỡ làm nên những câu chuyện đẹp về tình người nơi phong tỏa, tình người trong tâm dịch. Đó là liều vắc xin đặc biệt để tất cả cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

Tin mới nhất

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hậu cần tổ chức Lễ khai trương Nhà ăn tập thể trụ sở cơ quan Bộ tại số 258 Nguyễn Trãi, Quận I, TP Hồ Chí Minh.

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin tình hình sức khỏe 15 nạn nhân trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trong đó, vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - năm Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP; UBND TP Thủ Đức tổ chức Hội thi 'Gói - Nấu bánh chưng' lần thứ VI năm 2024. Hội thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Xem thêm