Thứ Sáu, 19/04/2024 16:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kiểm soát xe quá tải và việc xử lý từ đầu nguồn bến bãi

(ANTV) - Xe quá tải luôn là một trong những vấn đề gây nhức nhối trong thời gian vừa qua. Không chỉ gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện chở quá tải trọng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ xảy ra TNGT đối với người tham gia giao thông. Vì vậy, việc quản lý, xử lý với các xe vi phạm chở quá khổ, quá tải cũng là một vấn đề lớn đầy thách thức đối với lực lượng CSGT. Nhưng với quyết tâm xử lý triệt để tình trạng phương tiện chở quá khổ, quá tải từ Trung ương đến địa phương, lực lượng CSGT trên cả nước đã thực hiện đợt cao điểm ra quân xử lý. Đặc biệt là tại những tuyến đường quốc lộ, cao tốc.

Đang trên đường di chuyển ra quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Hà Nam thì một phương tiện bất ngờ bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra. Bằng mắt thường có thể thấy phương tiện đang có dấu hiệu chở quá tải trọng. Một trong những hành động đầu tiên của lái xe đó là gọi điện thoại để cầu cứu. Và không bất ngờ cho hành động vừa rồi của lái xe khi kết quả kiểm tra đầu tiên cho thấy người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe bởi lý do, đã bị phạt hành vi chở quá tải và GPLX thì đang bị giữ tại cơ quan chức năng.

Lái xe Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết: "Nói chung em cũng chạy quanh quanh trong tỉnh thôi, mấy hôm nay cũng chặt quá đông quá, cũng muốn cho xe đi cắt nhưng chưa đặt được lịch."

Ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu vi phạm của phương tiện này lực lượng chức năng sẽ tổ chức cân xe tại chỗ. Nếu phát hiện những vi phạm lực lượng chức năng sẽ tổ chức phạt tại chỗ. Đồng thời sẽ yêu cầu chủ phương tiện cắt thành thùng phương tiện vi phạm.

Kết qủa kiểm tra cho thấy phương tiện đã vi phạm các lỗi: cơi nới kích thước thành thùng xe, không giấy phép lái xe, không giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Với các lỗi vi phạm như vậy chủ phương tiện và lái xe bị phạt tới 66.500.000 đồng. Đồng thời bị tước tem kiểm định và yêu cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Sau khi lái xe bị xử phạt trên tuyến đường này lại xuất hiện tình trạng khá quen thuộc đó là các phương tiện bán tải xuất hiện một cách dày đặc. Và còn đặc biệt hơn khi tuyến đường này cũng trở nên vắng vẻ lạ kỳ. Rất ít phương tiện chở vật liệu xây dựng hoạt động.

Bên cạnh đó trong quá trình kiểm tra lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Như phương tiện này, khi đang trong quá trình xử lý chủ phương tiện đã tỏ thái độ không hợp tác.

Thượng tá Trần Quốc Huy, Phó trưởng Phòng CSGT, CA Tỉnh Hà Nam cho biết: "Đối với những trường hợp vi phạm sau khi chúng tôi bắt, chúng tôi kiểm tra thì cũng có những đối tượng chống đối không chấp hành. Người ta có thể khóa xe bỏ đi thì lúc đó chúng tôi sẽ yêu cầu các lực lượng phối hợp trong đó có cả CSCĐ trong đó có cả công an xã, công an địa phương tổ chức niêm phong các phương tiện bố trí hợp đồng đối với các xe cẩu kéo chúng tôi kéo về để tạm giữ phương tiện. Và sau đó kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật."

Số liệu thống kê cho thấy sau hơn 1 tháng thực hiện cao điểm ra quân, lực lượng CSGT tỉnh Hà Nam đã phát hiện xử lý hơn 200 trường hợp quá khổ quá tải, phạt tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó yêu cầu hạ tải 207 trường hợp, vận động cắt thùng xe cơi nới 100 trường hợp, gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm 45 trường hợp. Điều này cho thấy sự quyết liệt trong công tác xử lý đã tác động không nhỏ đến ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe trên địa bàn.

Thượng tá Trần Quốc Huy cho biết: "Chúng tôi gọi hỏi các đối tượng cũng như doanh nghiệp các đối tượng nổi cộm lên để vừa làm công tác tuyên truyền vừa làm công tác ký cam kết. Sau đó tổ chức các tổ công tác từ công an cấp huyện đến Phòng CSGT để khép kín địa bàn theo phân cấp của giám đốc CA tỉnh. Đối với huyện thì các tuyến cấp huyện, đối với Phòng CSGT thì các tuyến quốc lộ đều có các tổ công tác để ngăn chặn và kiểm tra xử lý, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá tải trọng cơi nới kích thước thành thùng hàng."

Xử lý xe quá tải triệt để vẫn luôn là câu chuyện đối với các lực lượng chức năng. Chỉ thị 32 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đã nêu rất rõ ràng về trách nhiệm xử lý xe quá tải, từ trách nhiệm người đứng đầu đến việc phải quản lý chăt từ đầu ra như tại các khu vực xuất bến, xuất mỏ ra sao. Nhưng thực tế cho thấy công tác kiểm soát từ đầu nguồn bến vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm