(ANTV) - Cầu Thăng Long sau 2 lần sửa chữa vào năm 2009 và 2013 nhưng vẫn xuống cấp nghiêm trọng, lần sửa chữa thứ 3 vừa qua được kì vọng sẽ có tuổi thọ dài nhất so với những lần trước đây. Một phần vì lần này đã áp dụng công nghệ mới với những vật liệu tiên tiến, một phần vì những động thái quyết liệt của các cơ quan chức năng lần này trong công tác xử lý triệt để nạn xe quá khổ quá tải qua cầu Thăng Long.
Cầu Thăng Long sau 2 lần sửa chữa, mặt cầu bị rạn nứt, sơn tim đường bị biến dạng do mặt cầu gồ ghề, nhựa đường bong tróc, 4 trong 8 khe co giãn cầu bị hư hỏng, được vá chằng vá đụp để đi tạm, khe nứt, sống trâu ... mặt đường lồi lõm. Những chiếc xe quá khổ quá tải khiến tình trạng xuống cấp nặng nề hơn.
Và với lần sửa chữa thứ 3 vừa rồi, mặt cầu Thăng Long được trải lại bằng công nghệ mới và được kì vọng độ bền đảm bảo trên 10 năm … vượt xa tuổi thọ của những lần trước đây. Và để đảm bảo về chất lượng bề mặt cầu, kiềm chế tình trạng xuống cấp trầm trọng như những lần trước đây thì công tác kiểm soát tải trọng xe qua cầu đang được quan tâm đặc biệt trong thời gian gần đây.
Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các đơn vị chức năng thành lập ngay tổ kiểm soát tải trọng di động ở đầu cầu Thăng Long, kiểm soát chặt chẽ xe lên xuống để bảo vệ kết cấu cầu ngay sau khi được sửa chữa, nâng cấp.
Bên cạnh đó, vị trí trạm cân tải trọng tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt cũng được Cục Quản lý đường bộ 1 thay đổi để kiểm soát tải trọng xe khi di chuyển sang đầu cầu Thăng Long (phía Bắc) hướng Nội Bài đi vào trung tâm thành phố Hà Nội đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến đường cầu Thăng Long-đường vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ VN, đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã xử phạt trên 50 xe chở quá tải trọng với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Các lực lượng chức năng cũng nhận định, nếu không có lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát thì số xe vi phạm sẽ lớn hơn nhiều.
Tuy nhiên, nhìn nhận về vận đề này các chuyên gia giao thông cho rằng, hiện đây vẫn chỉ là biện pháp thủ công, xử lý bằng trực quan, tuy ngăn chặn ngay lập tức được vi phạm nhưng lại tốn quá nhiều nhân lực. Và giải pháp xử phạt nguội phương tiện bằng camera và cân tự động vẫn là biện pháp lâu dài và cần sớm được triển khai.
Đồng quan điểm này, về phía các cơ quan chức năng cũng cho rằng, việc duy trì lực lượng giám sát tại khu vực này khó có thể đạt được hiệu quả cao và liên tục, so với việc lắp đặt trạm cân tự động tại đây.
Hiện Hà Nội đang khẩn trương triển khai lắp cân tải trọng tự động để phạt nguội mà không cần lực lượng túc trực 24/24 giờ mà vẫn kiểm soát được toàn bộ xe lưu thông trên cầu và vành đai 3 của HN. Và tiến tới Tổng cục cũng sẽ triển khai lắp đặt 19 trạm cân tự động tại các đầu cầu như cầu Thanh trì, Đại lộ Thăng Long, cầu Nhật Tân… có nhiều xe tải lưu thông, bảo vệ kết cấu an toàn cho hạ tầng giao thông và kiềm chế TNGT.