Thứ ba, ngày 15/06/2021 - 13:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:22, Thứ 5, 25/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Không nên quy định một tốc độ cho tất cả các tuyến đường đô thị

(ANTV) - Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 91/2015, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Dự thảo thông tư này đang được lấy ý kiến ở các địa phương và người dân đến tháng 12/2018, sau đó sẽ ban hành.

 

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là tại điều 6 quy định về việc điều chỉnh giảm tốc độ của xe khách trên 30 chỗ, xe buýt, xe tải nặng, xe đầu kéo so-mi-rơ-mooc trong khu vực đông dân cư từ 60km/h xuống còn 50km/h. Dự thảo ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận.Việc giảm tốc độ đối với các loại xe có sức chở lớn chạy trong khu dân cư cần dựa trên cơ sở thực tế ở từng khu vực, từng tuyến đường, chứ không nên làm đại trà.

Lý do mà Bộ GTVT đưa ra thì nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là việc tăng tốc trên các tuyến đường. Các chuyên gia cho rằng : đây là nhận định theo cảm tính mà chưa có khảo sát, số liệu phân tích cụ thể để chứng minh. Theo báo cáo của UBATGTQG trong 3 năm vừa qua tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Hiện nay nhiều tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng, và xây mới. Điều này đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Nếu điều chỉnh giảm tốc độ vô hình chung gây lãng phí trong đầu tư hạ tầng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hóa.

Các chuyên gia cho rằng : Việc điều chỉnh giảm tốc độ nên cân nhắc ở những khu vực, tuyến đường cụ thể, chứ không nên làm theo kiểu đại trà. Các chuyên gia nhìn nhận: Nếu phải áp dụng thì chỉ nên hạn chế tốc độ tại những khu vực nguy hiểm, hạn chế theo giờ hoặc là điểm đen tai nạn giao thông. Khu vực này được người dân sinh sống tại đây gọi là điểm đen về tai nạn giao thông. Hệ thống đèn tín hiệu và biển báo giao thông chưa được lắp đặt. Mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, song các phương tiện mạnh ai nấy đi, bất chấp tốc độ.

Các chuyên gia cho rằng : điều chỉnh giảm tốc độ chỉ là trước mắt chứ không phải là giải pháp lâu dài. Mấu chốt phải là ý thức chấp hành luật, ý thức trách nhiệm về sự an toàn của chính mình và cộng đồng của người tham gia giao thông. Có như vậy mới giải được bài toán an toàn giao thông mà không phải giảm tốc độ.

Thăm dò khán giả