Thứ Sáu, 19/04/2024 12:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Không để bất bình đẳng trong nhận hỗ trợ

(ANTV) - Ngày 18/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc người dân phản ánh không được cứu trợ. Theo phản ánh này, thời gian gần đây, một số nơi ở TP.HCM có tình trạng người dân tụ tập, kéo lên trụ sở UBND xã, phường phản ánh không được cứu trợ. Về việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra, kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng theo quy định.


Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, không để sót, lọt đối tượng, không để người dân thiếu ăn, không để bất bình đẳng trong việc nhận hỗ trợ, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình kích động người dân gây mất an ninh trật tự và an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Mới đây, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đã gửi công văn khẩn đến UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức về việc rà soát, lập danh sách người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng dịch để nhận hỗ trợ đợt 3.

Theo đó, đối tượng thứ nhất thuộc diện nhận hỗ trợ là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn; Nhóm thứ hai là lao động có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm; không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội (bao gồm người đang cách ly tập trung, trị bệnh); Nhóm thứ ba là người phụ thuộc của người lao động; không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc trong cùng một hộ; có mặt trên địa bàn (bao gồm cả người đang cách ly tập trung; đang trị bệnh); Nhóm thứ tư là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Sở Lao động TBXH lưu ý không tiếp nhận hỗ trợ người đang hưởng lương hưu; người đang tham gia bảo hiểm xã hội và diện doanh nghiệp trả lương tháng 8/2021. Với trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, UBND địa phương cần ghi vào biên bản và chỉ đạo tổ công tác tại khu phố, ấp thông tin, nêu rõ lý do cho người dân biết.

Huy động các nguồn lực hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội

Để tiếp tục có thêm các nguồn lực hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thành lập Tiểu ban Vận động và huy động nguồn lực xã hội. Thông qua Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam - đơn vị với vai trò của mình, tiếp tục tập hợp, huy động mọi nguồn lực xã hội, trong và ngoài nước để hỗ trợ cho cuộc chiến với đại dịch COVID-19 được dự báo còn kéo dài, diễn biến phức tạp. Mỗi đóng góp dù ít, dù nhiều, là vật chất hay công sức ngay lúc này, cũng sẽ là sự san sẻ tình yêu thương, đoàn kết, để tất cả cùng nhau chung tay vượt qua đại dịch.

Những con số tổng giá trị nguồn lực liên tục được cập nhập trên trang vandongxahoi.mattran.org.vn theo từng giờ, từng ngày. Thông qua website này, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trực tiếp theo dõi công khai công tác tiếp nhận, và phân bổ đến từng địa phương, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo, hỗ trợ cho nhân dân.

Ủy ban trung ương MTTQ cũng đã tiếp tục phát động đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”.

Ông Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đến tận cơ sở rà soát các đối tượng để nắm bắt được nhu cầu của người dân, trên cơ sở đó có những hoạt động vận động hỗ trợ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức thành viên tại các địa phương đang thực hiện giãn cách đã phát huy hiệu quả tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tinh thần tương trợ lẫn nhau của cộng đồng.

Nhiều hoạt động kêu gọi nguồn hỗ trợ được triển khai với mục tiêu phấn đấu vận động ít nhất 1 triệu phần quà với tổng trị giá khoảng 300 tỷ đồng, chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19” đã được phát động.

Tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm An sinh xã hội - một mô hình mới, chưa từng có tiền lệ đi vào hoạt động từ  ngày 16/8 đến 17/9 đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa trị giá hơn 119 tỷ đồng và đã chuyển gần 1,8 triệu túi an sinh đến tận tay người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều địa phương, cá nhân hay tổ chức với rất nhiều hình thức hỗ trợ, vận động cũng đã đưa hàng ngàn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm gửi vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Để đảm bảo chính sách an sinh xã hội, các nguồn lực hỗ trợ được kịp thời đến tận tay người dân, MTTQ Việt Nam đã chủ trương cắt giảm tối đa thủ tục chi trả, phân bổ phần quà. Đồng thời phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân ở cộng đồng dân cư trong việc thực hiện hỗ trợ.

Việc công khai minh bạch các nguồn lực hỗ trợ như vậy càng khẳng định tính nhân văn qua mỗi đợt phát động. Trong công tác phòng chống dịch, khi nguồn lực của Nhà nước có hạn, thì mỗi đóng góp, nguồn lực hỗ trợ dù đó là vật chất hay tinh thần cũng chính là sự chung tay nối tiếp mạch nguồn đoàn kết của người Việt Nam. Tất cả với mong muốn sớm đưa đất nước trở lại hoạt động bình thường trong điều kiện mới.

Hiện để cùng chung tay, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, các tổ chức, cá nhân thực hiện theo các bước chuyển tiền hoặc gửi hiện vật theo hướng dẫn. Tiểu ban Vận động và huy động xã hội cam kết sẽ sử dụng nguồn lực vận động được đúng mục đích, công khai, minh bạch, có hiệu quả theo quy định của Nhà nước và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19./.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm