(ANTV) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội chính thức thực hiện cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi lưu thông tại 11 tuyến phố. Quyết định này được đưa ra sau 1 tháng triển khai thí điểm. Song, liệu có giảm được ùn tắc, hay lại đi ngược với chủ trương của TP.Hà Nội là hạn chế phương tiện cá nhân.
Đây không phải lần đầu tiên Hà nội đưa ra giải pháp cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi vào khung giờ cao điểm, mà trước đó vào tháng 1/2018 giải pháp này được đưa ra tại 13 tuyến phố. Song tình trạng ùn tắc không được cải thiện. Xe hợp đồng vẫn tung hoành trên phố cấm. Có thể thấy giải pháp mà TP.Hà nội đưa ra chỉ là trước mắt chứ không thể tồn tại lâu dài.
Người dân gây ra ùn tắc chỉ là một phần, gốc rễ phát sinh chính là đến từ việc đầu tư hạ tầng không hợp lý, cấp phép quy hoạch tràn lan dẫn đến chung cư cao tầng dày đặc tại các tuyến phố. Giao thông công cộng thì kém phát triển, rõ ràng việc cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại 11 tuyến phố vô hình chung gây khó khăn và bất tiện cho người dân sinh sống tại các khu vực bị cấm.
Chưa kể giải pháp tình thế này vô hình chung sẽ làm gia tăng phương tiện cá nhân. Khi người dân không thể đón nhận sự phục vụ thì buộc họ phải sử dụng phương tiện của chính mình. Với kết cấu giao thông như hiện nay thì để giảm thiểu ùn tắc cần có giải pháp phù hợp phát triển theo định hướng lâu dài. Và mục tiêu hướng đến phải là đáp ứng nhu cầu của người dân.