Thứ Bảy, 20/04/2024 05:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Khi đèn xi nhan trở nên bất lực tại điểm quay đầu

(ANTV) - Tại nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đi trung tâm thành phố và hướng ngược lại, đều có một làn đường dành cho các xe quay đầu không cần chờ đèn tín hiệu giao thông. Ý tưởng này nhằm tạo thuận tiện hơn cho các phương tiện khi lưu thông, cùng với mong muốn giảm bớt áp lực giao thông tại các điểm quay đầu xe. Tuy nhiên, trên thực tế lại xuất hiện bất cập, nguyên nhân là do việc bố trí điểm quay đầu tại sát nút giao, đã tạo thành điểm xung đột, khi bị các phương tiện đi thẳng dừng chờ đèn đỏ chiếm mất không gian. 

Mặc dù có biển báo: Làn đường dành cho các phương tiện quay đầu. Thậm chí có đến 3 biển báo được đặt cách nhau để nhắc lại, tăng thêm dấu hiệu nhận biết cho người tham gia giao thông.

Song không thấm vào đâu, biển báo thì mặc biển báo, cứ có trống là lập tức chiếm trọn để dừng chờ đèn đỏ. Và đèn xi nhan rẽ trái để quay đầu đành trở nên bất lực.

Anh Nguyễn Quý Bách, Hà Nội cho biết: "Mình thấy chỗ này người dân tham gia giao thông ý thức rất là kém, bởi vì họ cứ thấy chỗ trống họ điền vào, mặc dù đây là đường dành riêng cho người quay đầu, nhiều khi đi 200m phải mất 30’.Đây là một trong những nút giao thông trọng điểm, cơ quan chức năng cũng phải xem xét lại điều chỉnh để sao cho người dân đi tiết kiệm thời gian hơn và đỡ gây ức chế cho người lái xe hơn."

Tình trạng xe ô tô nối đuôi nhau chờ được quay đầu diễn ra bất cứ lúc nào. Từ giờ cao điểm cho đến cả những ngày cuối tuần. Việc làn đường bị chiếm trọn cho thấy những bất cập trong tổ chức giao thông tại nút giao trọng điểm này."

Chính việc đặt vị trí quay đầu quá gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã vô tình gián tiếp kích thích những cái tôi ích kỷ của người tham gia giao thông. Và việc nhường đường rõ ràng là không thể.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Chuyên gia Quy hoạch giao thông đô thị cho biết: "Những phương tiện ở bên trên muốn rẽ trái ở trước nút, muốn quay đầu ở trước nút, thế nhưng vị trí quay đầu lại đặt quá gần nút, vị trí đó đặt gần như vậy tất cả những phương tiện đi thẳng họ lại khi mà đèn đỏ họ lại đậu hàng chờ ở đó và hàng chờ đó kéo dài, dẫn tới những phương tiện muốn quay đầu không thể thực hiện quay đầu được mà phải chờ tín hiệu xanh của phương tiện đi thẳng mới thực hiện được.Thế thì trong tính toán thiết kế chúng ta phải tính toán, dự báo lường trước những vấn đề đó để đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp."

Theo các chuyên gia quy hoạch giao thông đô thị, nút giao Nguyễn Trãi luôn là nút giao trọng điểm, giao thông luôn trong tình trạng căng thẳng, nghẹt thở.

Việc thiết kế làn đường dành cho các phương tiện quay đầu đã không được khảo sát và dự báo được cơ bản lượng phương tiện tham gia lưu thông.

Cụ thể, số lượng phương tiện đi thẳng, phương tiện sẽ quay đầu chưa được tính toán hợp lý nên việc xung đột này diễn ra là lẽ đương nhiên.

Và để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tổ chức lại giao thông cho hợp lý. Đồng thời sử dụng camera giám sát để xử phạt nguội. Có như vậy mới nâng cao nhận thức và cải thiện được tình hình.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cho biết: "Chúng ta phải lường trước được từ ngay khâu thiết kế và phải có được cái khảo sát, tính toán và dự báo được cái lượng xe sẽ quay đầu đó.Đồng thời, cũng phải tính toán, dự báo được những lượng xe mà sẽ lưu thông đi thẳng nhưng lại có nhu cầu dừng, đỗ ở trước các điểm quay đầu, trước các cái nút đèn xanh, đèn đỏ.Trong trường hợp mà hàng chờ của phương tiện đi thẳng nó quá lớn, gây chặn các dòng rẽ trái quá gần nút, thì khi đó về giải pháp thiết kế thì chúng ta phải điều chỉnh ở cái vị trí cho phép rẽ trái để phương tiện có thể tiếp cận được vào các làn, vị trí rẽ trái mới có thể thực hiện quay đầu được."

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm