Thứ ba, ngày 28/09/2021 - 18:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:17, Thứ 2, 22/09/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khánh Hòa: Để cải cách hành chính không chỉ là thủ tục

(ANTV) -  Trong năm 2014, Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, giai đoạn 2011-2020 của tỉnh cũng như Chương trình tổng thể của Chính phủ. 

Qua các buổi kiểm tra của tỉnh, một số sở, ngành vẫn khá lúng túng, bị động

và chưa quan tâm đến cải cách hành chính. 

Nhiều biện pháp đơn giản hóa, tin học hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính được triển khai rộng rãi tại các sở, ngành và địa phương trong toàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua ghi nhận tại đợt kiểm tra của tỉnh với quy mô lớn, toàn diện về mọi mặt của cải cách hành chính, tại không ít địa phương, đơn vị, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập mà nguyên nhân chủ yếu là do công tác này chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Cải cách hành chính bao gồm 4 yếu tố chính: con người, bộ máy, thể chế và tài chính công. Điểm nổi bật nhất là đến nay, các điều kiện thực hiện nền hành chính điện tử của tỉnh đã cơ bản hình thành, bước đầu phát huy tác dụng trên cả hai mặt: nâng cao hiệu lực, quản lý, điều hành và phục vụ, cung cấp dịch vụ hành chính công theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tuy nhiên, theo ghi nhận qua các buổi kiểm tra của tỉnh, một số sở, ngành vẫn khá lúng túng, bị động và chưa quan tâm đến cải cách hành chính. Nhiều nơi không có ghế cho công dân ngồi chờ, không có hộp thư góp ý, tức không cần biết người dân, tổ chức, doanh nghiệp có hài lòng với thái độ phục vụ của mình hay không. Ngay cả việc lập Sổ tiếp nhận và Trả kết quả, một yêu cầu bắt buộc trong quy trình một cửa, cũng không có.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa cho biết, có nơi sổ theo dõi, tiếp nhận và trả kết quả thì ghi chưa đẩy đủ. Hoặc có nơi thì chỉ có giấy biên nhận còn sổ theo dõi thì gần như là không có, nên điều này phải hết sức quan tâm. Cái đó là chứng cứ cho thấy thực hiện giao dịch đúng hẹn hay trễ hẹn như thế nào thì được thể hiện qua số tiếp nhận và trả kết quả.

Trái ngược với nhận thức chủ quan của một số sở, ngành- những nơi có đủ điều kiện về nguồn lực, tại các xã, phường, nỗ lực cải cách hành chính rất đáng ghi nhận. Thế nhưng, sự quan tâm, nghiêm túc trong ý thức trách nhiệm không đủ để bù đắp những hạn chế khách quan.

Với một cán bộ tiếp dân duy nhất, lại chỉ là kiêm nhiệm nên rất hạn chế trong việc phân loại, tư vấn những giấy tờ, thủ tục trên nhiều lĩnh vực. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ông Nguyễn Quốc Chí, Chủ tịch UBND xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa cho biết, trên địa bàn xã Ninh An, cán bộ phụ trách hành chính hầu như là hoạt động kiêm nhiệm. Chính vì vậy cũng khó khăn về thời gian và về trình độ chuyên môn chuyên sâu, nên cũng còn hạn chế. Một vấn đề khó khăn nữa của địa phương hiện nay là cơ sở vật chất, phòng làm việc của cán bộ một cửa chưa bảo đảm theo chuẩn quy định. Chính vì vậy, việc bố trí sắp xếp trong phòng tương đối chật hẹp. Chính vì vậy mà khi người dân đến thì việc bố trí chỗ ngồi cho người dân cũng còn khó khăn"

Mặt khác, một trong những bước tiến của cải cách hành chính là việc triển khai quy trình giải quyết thủ tục trực tuyến-mức độ 3 vào đầu tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng, mô hình hiện đại này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Nhiều người dân vẫn chưa biết đến, trong khi các cơ quan hành chính lại chưa chủ động tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng. Do vậy, công tác cải cách hành chính đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trọng Thái cho rằng, Từ đây đến cuối năm, chúng ta triển khai một số công việc như khảo sát, điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các hoạt động dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công cung ứng. Thứ hai là đánh giá xếp hạng cải cách hành chính năm 2014; đẩy mạnh thực hiện Đề án một cửa liên thông theo hướng hiện đại đã được UBND tỉnh phê duyệt cho các sở, ngành, địa phương, xã phường thị trấn.

Mặc dù Chỉ số cải cách hành chính (PARI) của tỉnh Khánh Hòa năm 2013 đã được cải thiện, tăng 2 bậc so với năm 2012, đứng thứ 32/63 tỉnh, thành nhưng đáng lưu ý, trong các chỉ số thành phần cấu tạo nên PARI, chỉ số về cải cách thủ tục hành chính của chúng ta đứng thứ hạng rất thấp, 59/63.

Con số này cho thấy, công tác cải cách hành chính cần được quan tâm hơn nữa, không chỉ là việc riêng của UBND tỉnh hay Sở Nội vụ mà là nhiệm vụ, trách nhiệm của tất cả các sở, ngành, địa phương.   

Xem Phóng sự:

 

BT
Thăm dò khán giả