Thứ năm, ngày 21/10/2021 - 12:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:03, Thứ 2, 06/09/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khai thác sức mạnh công nghệ số trong công tác cứu trợ

(ANTV) - Công nghệ thông tin là 1 trong những lĩnh vực thúc đẩy các giao dịch tiện lợi, thúc đẩy kết nối phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay khi mà chúng ta thực hiện giãn cách vì vai trò của CNTT lại quan trọng với đời sống xã hội hơn bao giờ hết. 

Bên cạnh các nền tảng công nghệ đang phục vụ trực tiếp cho việc phòng, chống dịch như: ứng dụng Bluezone; Sổ sức khỏe điện tử; hay VHD là để quản lý, giám sát người cách ly tại nhà. Thì mới đây, việc hỗ trợ và cứu trợ người dân gặp khó khăn, cũng được nền tảng công nghệ kịp thời triển khai và thực hiện 1 cách nhanh chóng thông qua tính năng mới trên ứng dụng điện thoại di động.

Thời gian gần đây, TT công nghệ phòng chống dịch QG phối hợp với 1 số DN phát triển nền tảng công nghệ hỗ trợ người dân vùng dịch. Lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng chống dịch. Đây sẽ là đầu mối điều phối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch.

Mới đây, tính năng Zalo Connect được nhiều cư dân mạng chia sẻ để giúp đỡ người khó khăn xung quanh. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ cộng đồng về nhu yếu phẩm và tư vấn y khoa.

Ứng dụng có giao diện như 1 bản đồ trực quan về  những trường hợp cần giúp đỡ xung quanh với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ, từ đó người khó khăn và người muốn giúp đỡ có thể tự trao đổi, nhắn tin với nhau để xác minh lại thông tin, những vật phẩm cần giúp và cách thức trao nhận. Nhóm thiện nguyện thuộc trung tâm dịch vụ điện tử FPT đã bắt đầu hoạt động ngay từ khi nền tảng ứng dụng này ra đời, nhóm đã nhanh chóng cùng nhau lên kế hoạch giúp đỡ và kịp thời gửi tặng nhiều phần quà cứu trợ tới tay người gặp khó khăn.

Theo thống kê, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân liên quan đến vấn đề lương thực. 24% đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% nhu cầu thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe. Kể từ khi được triển khai, đã có hơn 130.000 yêu cầu cứu trợ được gửi tới ứng dụng này. Tới nay, đã có 84.000 chấm cam chuyển xanh, tương đương với 84.000 người nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong  sự trợ giúp từ cộng đồng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi trực tuyến với ông Nguyễn Đình Thắng- Phó chủ tịch Hội Truyền thông số VN, để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xem clip:

 

 

Thăm dò khán giả