Thứ Sáu, 29/03/2024 16:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Khai báo di chuyển nội địa bằng mã QRcode

(ANTV) - Người tham gia giao thông khi đi qua tất cả các trạm, chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố trên toàn quốc, thì cùng với việc xuất trình các loại giấy tờ có liên quan như giấy đi đường, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, người tham gia giao thông sẽ được yêu cầu tiến hành khai báo y tế di chuyển nội địa tại địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Để giảm thiểu thời gian khi qua trạm chốt, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần chủ động khai báo tại nhà và sử dụng mã QRcode được cấp để đối chiếu.

Tại trạm chốt kiểm soát dịch. Thay vì phải kê nhiều bàn ghế để người dân khai báo bằng giấy như trước đây thì hiện, người dân đã làm quen với khai báo điện tử. Các bước hướng dẫn khai báo được dán cụ thể. Lực lượng chức năng thời gian này cũng phân công cán bộ hỗ trợ người dân trong quá trình kê khai tại trạm chốt kiểm soát.

Có 2 đội thường xuyên có mặt tại đây. Hướng dẫn chủ yếu khai báo bằng online, trừ những trường hợp chúng tôi hướng dẫn khai báo bằng giấy.

Mỗi ngày, lưu lượng người và phương tiện qua trạm kiểm soát này khá lớn. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc đã giảm so với trước. Điều này 1 phần nhờ vào việc triển khai đồng bộ hệ thống quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an.

Ví dụ: hiện người dân khi đi từ Hà Nam lên Hà Nội. Người dân chỉ cần khai báo duy nhất 1 lần tại địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Mã QR được cấp dùng để đối chiếu tại cả 2 điểm chốt Hà Nam và Hà Nội.

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến ngày 30/8, hệ thống phần mềm ghi nhận gần 640.000 số lượng tờ khai báo y tế online đi qua các trạm kiểm soát. Trong quá trình xác thực, nhiều tờ khai bị từ chối do công dân nhập sai thông tin, thông tin không khớp với giấy tờ tùy thân.

Hiện đã có trên 2700 trạm kiểm soát dịch Covid trên toàn quốc đưa vào sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch. TP Hồ Chí Minh hiện đang áp dụng hệ thống này tại các chốt kiểm soát trong nội đô. Đây là lần thứ 2 TP Hồ Chí Minh thực hiện và theo ghi nhận, đa số người dân đều khai báo trước tại nhà, không xảy ra tình trạng ùn ứ khi áp dụng khai báo di chuyển nội địa.

CA TP Hà Nội cho biết thời gian tới tại hơn 4000 chốt trong nội đô TP Hà Nội sẽ triển khai sử dụng hệ thống quản lý công dân vùng dịch. Chính vì vậy người dân cần phải chủ động khai báo y tế tại nhà và với mã QR người dân được thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình di chuyển.

Hiện người dân khi ra vào vùng dịch cần thực hiện khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Những thông tin khai báo cần trung thực, đảm bảo tính chính xác nhằm tạo điều kiện cho công tác quản lý di biến động, truy vết F0, F1, F2 được kịp thời nhanh chóng khi cần thiết cũng như đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phòng chống dịch.

 Không chỉ phối hợp với lực lượng Công an trong việc giữ gìn an ninh trậ tự. Thời gian gần đây, tổ bảo vệ dân phố của phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM còn thành lập tổ cấp cứu đặc biệt, chuyên hỗ trợ các ca F0 tại gia đình, giúp nhiều trường hợp vượt qua cửa tử một cách ngoại mục.

Từ khi dịch bùng phát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM đã huy động lực lượng sẵn có là các đồng chí trong ban Bảo vệ dân phố trên địa bàn để thành lập đội phản ứng nhanh. Thực hiện mục tiêu kép, vừa đảo bảo an ninh trật tự, vừa hỗ trợ các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà.

Theo chân tổ phản ứng nhanh trong một buổi làm việc, tại chốt quen thuộc ở cầu Camlmet, lực lượng bảo vệ dân phố được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, trang thiết bị sơ cấp cứu và bình ô xi. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo từ đường dây nóng, các thành viên lập tức lên đường đến tận nhà có ca F0 để hỗ trợ. Đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm nhưng các thành viên trong tổ đều nỗ lực hết mình với mong muốn cứu sống người bệnh.

Đến nay, tổ phản ứng nhanh của Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình đã kịp thời cứu sống hàng chục ca F0 diễn tiến nặng, sau khi cung cấp ô xy, những ca nặng đã được chuyển đến bệnh viện tuyến trên để điều trị. Việc làm thiết thực của các anh đã được quần chúng nhân dân trên địa bàn ghi nhận, hết lòng biết ơn.

Ngoài việc tham gia hỗ trợ các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà, lực lượng bảo vệ dân phố của phường Nguyễn Thái Bình còn tích cực đi chợ giúp nhân dân mùa dịch, phối hợp tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự, là cánh tay nối dài của lực lượng Công an nhân dân trong việc đem lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội và cả nước đang diễn biến phức tạp, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đang nâng cao trách nhiệm của từng gia đình trong phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều mô hình đã được triển khai, tạo chuyển biến trong nhân dân, nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh. Trong nội thành Hà Nội với đặc thù nhiều ngõ, ngách nhỏ, việc giữ gìn vùng xanh tại các địa điểm này là cực kì quan trọng. Vậy người dân tại các khu vực này đã làm gì để giữ an toàn trong thời điểm dịch bệnh?

6h sáng, ca trực chốt vùng xanh của ông Lê Văn Quang tại ngõ 85 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy bắt đầu.  Đội tự quản vùng xanh tại ngõ có nhiệm vụ trực 24/24 để giám sát tại các chốt kiểm soát, hướng dẫn người dân khai báo y tế, nhắc nhở người dân tại ngõ hạn chế tiếp xúc giữa các nhà. Tất cả hàng hóa khi giao đến phải nhận tại đầu ngõ, khi cầm vào phải xịt khử khuẩn..

Tại một ngõ vùng xanh khác trên đường Cầu Giấy, người dân đã tự làm một hàng rào để kiểm soát người ra, vào ngõ.

Tại Hà Nội, rất nhiều khu vực vùng xanh là các ngõ ngách nhỏ, với mật độ dân cư dày đặc có thể lên tới hàng nghìn người dân một ngõ thì nguy cơ lây lan Covid tại các địa điểm này rất cao. Các hộ hầu hết quen biết nhau từ trước vì vậy tổ Covid cộng đồng sẽ phát huy vai trò trong việc rà soát người dân tại đây.

Với việc liên tiếp phát hiện nhiều ca F0 qua sàng lọc, có thể thấy số lượng ca bệnh trong cộng đồng tại Hà Nội vẫn còn rải rác. Vì vậy, chính ý thức và sự đồng tâm nhất trí bảo vệ những vùng xanh  của cộng đồng sẽ tạo lá chắn tốt trước dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm