(ANTV) - Với việc tình hình dịch bệnh tại nhiều địa phương trên cả nước đã được kiểm soát, mới đây Bộ Giao thông vận tải đã cho phép thí điểm hoạt động vận tải khách liên tỉnh trong một tuần từ 13/10 đến 20/10. Để từ đó có những đánh giá cụ thể cho việc đưa hoạt động vận tải khách hoạt động trở lại trong tình hình mới.
Sau một tuần triển khai thí điểm đã có 48 địa phương đồng ý mở lại tuyến vận tải khách liên tỉnh nhưng lượng khách đi xe thì rất vắng, doanh nghiệp vận tải thì vẫn e dè, hoặc không đủ điều kiện hoạt động nên rất nhiều tuyến thực tế vẫn chưa hoạt động.
Với các điều kiện được đưa ra trong lần thí điểm này, Bộ Giao thông vận tải muốn nhắm đến một hoạt động vận tải khách đường bộ an toàn trong tình hình dịch bệnh. Với những quy trình khép kín và an toàn trong mối quan hệ giữa các thành phần liên quan đến hoạt động vận tải khách liên tỉnh.
Thế nhưng sau một tuần triển khai thì nhiều vướng mắc mới nảy sinh ở tất cả các thành phần tham gia vào hoạt động. Đầu tiên đó là về hành khách, đã nhiều ngày ra bến xe Mỹ Đình để tìm xe về quê thế nhưng, mỗi lần ra bến lại là một lần anh Tẩn A Giao cảm thấy hụt hẫng.
Sau một tuần Bộ Giao thông vận tải triển khai thí điểm cho phép hoạt động vận tải khách liên tỉnh hoạt động trở lại thì nhiều bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn rất vắng vẻ, chỉ có một số ít tuyến chạy với tần suất nhỏ. Còn lại thì đa phần các doanh nghiệp vẫn đang áng binh bất động. Và theo các doanh nghiệp chia sẻ thì một trong những rào cản lớn nhất đó là những điều kiện để được hoạt động trong thời điểm này đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Người dân mong ngóng nhưng không có xe còn các lái xe thì dù rất muốn nhưng vẫn không được chạy.
Theo các bến xe đánh giá thì không chỉ là những điều kiện đưa ra trong lần thí điểm này chưa hợp lý. Mà lí do còn đến từ việc thiếu cơ sở đánh giá về cung và cầu của hoạt động vận tải khách liên tỉnh, từ đó phát sinh tâm lý e dè, e ngại, đơn giản vì doanh nghiệp vận tải họ chỉ chạy xe khi họ thấy có lãi.
Cùng với đó là việc chậm trễ của các tỉnh thành trong việc đánh giá, xác định cấp độ dịch của địa phương mình, công bố cấp độ tình hình dịch bệnh của địa phương còn chưa kịp thời. Dẫn đến lúng túng trong việc triển khai phương án hoạt động giữa hai đầu tuyến gây khó khăn cho cho việc áp dụng, đáp ứng các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch tương ứng.
Việc công bố cấp độ dịch bệnh cũng chưa có tổng hợp chung trên cả nước mà mỗi tỉnh thành công bố ở một Website riêng của tỉnh mình. Khiến các doanh nghiệp vận tải rối như tơ vò và vẫn đang loay hoay tìm phương án hoạt động sao cho phù hợp.