Thứ Sáu, 29/03/2024 13:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ít nhất 63 người chết và mất tích do mưa lũ

(ANTV) - Thống kê cho đến sáng nay 16/10, mưa lũ ở miền Trung đã làm 62 người chết và mất tích; 1 người ở Yên Bái bị mất tích do hoàn lưu của bão số 7.

Ngoài sự cố tại thủy điện Rào Trăng 3 làm nhiều người chết và mất tích, đáng chú ý, đợt mưa lũ này còn làm 6 tàu vận tải với 57 người bị sự cố tại tỉnh Quảng Trị. Đến nay, đã cứu vớt được 50 người, có 7 người bị chết, mất tích. Ngoài ra, có 4 tàu cá bị chìm, 17 thuyền viên trên tàu đã được cứu vớt an toàn.

Về tài sản, mưa lũ đã làm 649 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 150.685 nhà bị ngập; 168 điểm Quốc lộ, gần 33.640m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng. Về nông nghiệp: 900 ha lúa, 5.514 ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; gần 3.980 ha thủy sản bị thiệt hại; hơn 445.700 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, sẵn sàng đối phó áp thấp nhiệt đới và đợt mưa lũ mới.

Quảng Nam là địa phương có mật độ thủy điện lớn nhất cả nước với gần 50 thủy điện lớn, nhỏ. Mỗi mùa mưa lũ, người dân nơm nớp nỗi lo thủy điện xả lũ khiến lũ chồng lên lũ. 

Để giảm lũ cho vùng hạ du, đảm bảo an toàn cho người dân, những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa lũ, qua đó chính quyền tỉnh Quảng Nam không chỉ giám sát việc tích nước, vận hành xả lũ mà còn được trao quyền chỉ đạo, điều hành các thủy điện xả lũ trước khi có mưa lớn. Trong những ngày qua, các thủy điên tại Quảng Nam đã và đang chủ động vận hành hố chứa thủy điện nhằm giảm lũ cho hạ du.

Xả lũ bất ngờ, người dân vùng hạ du không được báo trước và trở tay không kịp dẫn đến thiệt hại lớn. Rút kinh nghiệm từ những đợt xả lũ bất thường như vậy, trong vài năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện để giảm lũ cho vùng hạ du. Trong đợt lũ này, mặc dầu các thủy điện chỉ tích hơn 60% du tích song tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu 4 thủy điện lớn điều tiết xả lũ sớm nhằm giảm lũ cho hạ du khi có mưa lớn dài ngày, nhất là khi áp thấp nhiệt đới đang đổ bộ vào Quảng Nam.

Trong những ngày qua, 4 thủy điện đó là Sông Bung 4, A Vương, Đắk Mi4 và sau đó là sông Tranh 2 xả lũ với tổng lưu lượng trung bình trên 1000m3/giây nhằm giảm áp lực cho hồ chứa và phân tán lượng nước về hạ du. Theo lãnh đạo các địa phương, với lượng mưa kỷ lục như đợt mưa này, việc vận hành các thủy điện như vậy là hợp lý, khoa học, phần nào giảm thiểu tác động trực tiếp do thủy điện gây ra.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lũ này, nhờ chủ động vận hành các hồ thủy điện nên đã giảm thiểu thiệt hại cho hạ du. Thực tế cho thấy, sự linh hoạt điều phối từ chính quyền địa phương và các thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa được Thủ tướng phê duyệt đã phát huy được hiệu quả, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Mùa mưa lũ ở miền Trung còn dài và còn diễn tiến rất phức tạp. Vì vậy, an toàn hồ đập, an nguy của người dân phải đặt lên hàng đầu.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm