Thứ Năm, 18/04/2024 11:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Họp khẩn triển khai công tác ứng phó bão số 4

(ANTV) - Bão số 4 Podul dự kiến sẽ vào bờ vào đêm 30/8 tới và nhiều khả năng ảnh hưởng tới các khu vực dân cư, đô thị đông đúc, kinh tế phát triển dọc dải ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Đặc biệt, thời điểm bão đổ bộ lại gần với dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ có nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế nên các địa phương phải hết sức lưu ý.

Đây là một số thông tin được đưa ra trong  cuộc họp khẩn ứng phó với bão số 4 được diễn ra vào chiều nay tại Hà Nội. Chỉ đạo buổi họp có phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành có liên quan.

Hoàn lưu bão số 4  được nhận định tương đối rộng và lệch về phía tây. Do đó, khu vực Bắc Trung Bộ và miền núi Bắc Bộ có khả năng mưa lớn kèm theo gió giật mạnh trong ngày 29/8, trước khi bão đổ bộ một ngày. Đây là cơn bão có phạm vi ảnh hưởng rộng, thời gian di chuyển  nhanh và có diễn biến phức tạp.

Trước những diễn biến phức tạp của bão số  4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương Tổ chức rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn di chuyển tránh trú, neo đậu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên biển. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch và cơ sở hạ tầng trên các đảo. Hiện nay, tại Thanh Hóa, Nghệ An đang có hơn 58.000ha lúa hè thu chuẩn bị thu hoạch, các địa phương tập trung huy động phương tiện lực lượng, đặc biệt là lực lượng xung kích và vũ trang đóng quân trên địa bàn giúp dân khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chủ quan, theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, chủ động triển khai các phương án ứng phó với phương châm 4 tại chỗ, giảm thiểu thiệt hại tính mạng người dân, tránh thiệt hại đáng tiếc như bão số 12 ở Khánh Hòa.

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch 2-9, các công trình, hoạt động kinh tế thương mại ven biển.

 Để chủ động ứng phó với diễn biến bão số 4 và mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng Bộ Công an đề nghị Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT&TKCN Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1.Thực hiện nghiêm túc các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo của Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó với bão số 4 và mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

2. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại Công điện số 16/CĐ-V01 ngày 27/8/2019 của Văn phòng Bộ Công an về việc ứng phó với diễn biến của bão Podul.

3. Đối với khu vực ven biển, đồng bằng, đô thị: Phối hợp với lực lượng chức năng trong rà soát, chủ động sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, trên khu vực tập trung sau di dời khỏi vùng mặt nước của người dân làm nghề nuôi trồng thủy sản; phối hợp thuyết phục vận động di dời. Bố trí lực lượng đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho nhân dân; tổ chức kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc, các cầu vượt biển; kiên quyết không cho người và phương tiện di chuyển tại các khu vực nguy hiểm.

4. Đối với khu vực miền núi, trung du: Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa bàn kiểm tra, rà soát nơi ở không an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn đảm bảo an ninh trật tự.

5. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão theo đề nghị của địa phương.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc theo quy định, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Văn phòng Bộ Công an (SĐT: 0913.555.323069.2341042; Fax: 069.2341044).

Cập nhật diễn biến bão số 4: Khả năng mạnh thêm

Hồi 07 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Bình khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và có khả năng mạnh thêm.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km. Đến 07 giờ ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực ven bờ các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, từ sáng đến trưa mai (30/8) đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc; 104,4 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Cảnh báo gió mạnh trên biển: Từ tối nay (29/8), ở Nam Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Từ đêm nay (29/8), ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Sóng biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa-Quảng Bình nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Từ sáng sớm ngày 30/8, ở các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Cảnh báo mưa lớn: Từ nay đến 31/8, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa to đến rất to; từ ngày mai đến ngày 02/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt ở các khu vực:

- Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị: 250-400mm;

- Thừa Thiên Huế, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ: 200-300mm;

- Khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Đà Nẵng: 100-200mm;

- Khu vực trung du, vùng núi Bắc Bộ: 50-120mm;

Tin mới nhất

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Hàng trăm giấy phép lái xe (GPLX), hàng chục con dấu, mẫu dấu giả của cơ quan chức năng cùng nhiều bộ máy vi tính, máy in thẻ cứng, máy in màu, lọ mực đã được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Công an huyện Nghĩa Hưng thu giữ khi bóc gỡ đường dây làm giả GPLX, xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các đối tượng liên quan trong đường dây đều đã bị khởi tố.

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Trước tình hình người dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng do hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, Công an huyện Cần Giuộc đã tổ chức chương trình cấp nước sạch tại nhà cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa, người già yếu, neo đơn, gặp khó khăn trong đi lại.

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, TP. HCM vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024 với mục đích tạo sức lan tỏa trong toàn dân, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh heroin từ TP.HCM đi Đài Loan, Trung Quốc. Tại cơ quan công an, 2 người nước ngoài khai nhận nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường bộ tại tỉnh An Giang từ ngày 15.3 rồi di chuyển về TP.HCM để lưu trú trong thời gian chờ nhận 184 bánh heroin.

Gìn giữ bình yên xã đảo

Gìn giữ bình yên xã đảo

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Là đơn vị hành chính cấp xã duy nhất nằm trên đảo của Thành phố Hồ Chí Minh, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ vẫn mang trên mình nét đặc trưng của đảo. Thời gian qua, tình hình ANTT trên đảo được giữ vững. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa lực lượng công an và bộ đội biên phòng thành phố.

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, ngày 16/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Tehran không theo đuổi việc gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Ông nhấn mạnh rằng Iran sẽ luôn là một phần quan trọng cho sự ổn định và an ninh bền vững trong khu vực, đồng thời, khẳng định cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã tăng cường nỗ lực gây sức ép với Israel, buộc nước này kiềm chế sau khi bị Iran tấn công vào cuối tuần qua, đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Ngày 17/4, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc trên đảo Capri, Italy. Tại hội nghị diễn ra trong 3 ngày này, Ngoại trưởng các nước G7 sẽ tập trung thảo luận một loạt vấn đề quốc tế nóng hiện nay như: xung đột tại Ukraine hay căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 17/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là dự án luật mới, chuyên biệt nhằm điều chỉnh hành vi của nhóm đối tượng phạm tội dưới 18 tuổi.

Xem thêm