Trong thời điểm dịch bệnh, học online và việc tổ chức hình thức thi như thế nào càng trở nên căng thẳng và áp lực. Nhiều câu hỏi đang đặt ra khi hiện nay sau thời gian học trực tuyến, liệu có lo ngại kiểm tra online sẽ không thực chất? Và việc đánh giá, xếp loại có làm khó được giáo viên chủ nhiệm?
Với tinh thần "sống chung" an toàn với COVID-19, hàng loạt các trường đã mở cửa đón học sinh trở lại. Tuy nhiên số F0 gia tăng mạnh đã khiến kế hoạch dạy học phải thay đổi liên tục. Điều này dẫn đến việc thi cử và khung thời gian năm học cũng phải có nhiều kịch bản khác nhau.
Học trực tuyến là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn không ít băn khoăn liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá học tập đảm bảo khách quan, công bằng, đúng chất lượng đào tạo?
Công bằng, minh bạch, thực chất, phải đánh giá đúng được năng lực thực sự của học sinh. Đây là yêu cầu được đặt ra. Thế nhưng trên thực tế đây là bài toán đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải có những chính sách tổng quan phù hợp kịp thời với thực tế dạy và học hiện nay. Có như vậy, dù học hay thi cử trực tuyến hay trực tiếp cũng đều có được sự đồng bộ và hiệu quả.