(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình hình xe quá tải đã cơ bản được hạn chế. Tuy nhiên vẫn còn không ít trường hợp vẫn cố tình phớt lờ quy định của pháp luật để vi phạm. Kể từ ngày 15/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830 QL5 vào hoạt động.
Theo đó các xe ôtô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại đây và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Sau một thời gian triển khai trạm cân tự động đã có những kết quả ban đầu. Cụ thể trạm cân này cụ thể hoạt động như thế nào? Quy trình xử lý vi phạm sau khi áp dụng có khác gì so với bình thường? Và một câu hỏi đó là hiệu quả của trạm cân ra sao, nếu được áp dụng nhân rộng?
Ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Hệ thống cân không có người tại hiện trường, đo đếm lượng phương tiện tự động, tất cả mọi loại phương tiện và khi các phương tiện đi qua sẽ dùng hệ thống lọc tự động nếu các phương tiện quá tải sẽ có kết quả ngay, chỉ sau 5 đến 10 giây sẽ gửi về hệ thống bất kể ngồi đâu.
Đó là những chia sẻ của đại diện của Tổng cục đường bộ Việt Nam về hệ thống cân tự động trên quốc lộ 5 mới được lắp đặt trong thời gian vừa qua. Qua theo dõi hình ảnh một phương tiện vi phạm được dữ liệu truyền về. Chỉ sau ít phút, hệ thống đã tính toán đầy đủ các thông số kỹ thuật cũng như các vi phạm rất chi tiết của phương tiện.
Theo ông Đặng Văn Chung, hệ thống camera sẽ tự động chụp biển số trước và biển số sau của xe. Sau đó tự động truy cập và dữ liệu của Cục đăng kiểm lấy 15 thông tin cơ bản của xe. Kết hợp với từng trực và trọng lượng xe chia ra những con số cụ thể, so sánh cho phép được chở, căn cứ và đó xem xe có quá tải hay không và quá tải thì sẽ quá như thế nào?
Cơ quan chức năng cũng cho biết, hệ thống này đã được hoạt động thử nghiệm một thời gian rất dài. Do đó, những kết quả khi có được sẽ đạt tỷ lệ chính xác khá cao. Đặc biệt khác với những hệ thống cân đã được lắp đặt trước đây, nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h.
Chỉ khi phát hiện có nhiều xe vi phạm mới điều lực lượng thanh tra đến trạm để xử lý. Mô hình này sẽ kiểm soát 100% xe ôtô lưu thông qua mặt cắt đoạn đường đặt thiết bị cân, phòng ngừa, loại bỏ tiêu cực.
Ông Bùi Văn Quang - Cty TNHH Tanaka Scale Việt Nam cho biết: Qua thực tế nghiên cứu thì dựa trên những đặc điểm của khí hậu Việt Nam thì cũng khá tốt, độ sai số chỉ rơi vào khoảng 3%.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 7 ngày đầu đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động, hệ thống đã cân kiểm tra gần 24.000 phương tiện, phát hiện 67 phương tiện vi phạm tải trọng trên 10%. Đặc biệt, số xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe), đã giảm 24,6 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,28%), đặc biệt không có xe vi phạm mức từ trên 70% trở lên (chỉ có 02 xe vi phạm mức trên 30% đến dưới 70%).
Ông Đặng Văn Chung cho biết thêm: Theo quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính thì chỉ sau 2 ngày thanh tra sẽ gửi thông báo, và tính cộng ra thì cũng chỉ 10 ngày là người vi phạm sẽ nhận được các biên bản vi phạm.
Bước đầu thí điểm hệ thống cân điện tử tại Quốc lộ 5 cho thấy, thủ tục hành chính và sự tham gia của các lực lượng vào kiểm soát tải trọng xe giảm đáng kể. Tỷ lệ thuận với đó là tỷ lệ vi phạm về xe quá tải trọng đã giảm so với thời gian trước. Rõ ràng với những kết quả từ trạm cân tự động thì bài toán giải quyết xe quá tải đã thực tế hơn rất nhiều. Theo thông tin từ Sở GTVT thành phố Hà Nội, thời gian tới nghiên cứu lắp đặt những hệ thống cân tự động xung quanh địa bàn thành phố./.