Thứ Năm, 28/03/2024 19:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hoàn lưu áp thấp tiếp tục gây mưa to

(ANTV) - Đến chiều ngày 03/8, áp thấp nhiệt đới vẫn giữ cường độ cấp 6, giật cấp 7 ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Hiện nay, vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 3 tiếp tục dịch chuyển về phía nam Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. 

Hoàn lưu áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây mưa to đến rất to cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong đêm ngày 03/8 và ngày 04/8. Trọng tâm mưa lớn là vùng đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An. Lượng mưa từ 100-200mm trong 24 giờ, có nơi trên 200mm. Đến đêm ngày 04/8 mưa mới giảm dần. Cảnh báo ngập úng ở các đô thị thuộc các thành phố. Vùng núi đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Ngoài ra, ở ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng và đồng bằng Bắc Bộ trong chiều và tối ngày 03/8 vẫn có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

Trước đó vào đêm qua, bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền TP Móng Cái tỉnh Quảng Ninh. Cơn bão số 3 đã gây mưa lớn khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng. Đến thời điểm này đã có 2 người thiệt mạng. Sau đây là tổng hợp tại các địa phương.

Khoảng 20h tối ngày 02/8, bão số 3 bắt đầu đổ bộ vào TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh gây mưa lớn kèm theo gió giật mạnh cấp 8, cấp 9. Hàng loạt cây cối trên tuyến đường Hùng Vương, gần bến xe Móng Cái bị bật gốc. Nhiều tuyến phố bị ngập sâu khiến phương tiện di chuyển khó khăn, nhiều khu vực bị mất điện. Hiện các lực lượng chức năng vẫn thường trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, các tuyến đê, điểm xung yếu; nắm chắc địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tại Hạ Long chỉ còn mưa nhỏ, các hoạt động buôn bán tại chợ Hạ Long đã trở lại bình thường.

Tại thành phố Hải Phòng, lượng mưa do bão số 3 không lớn nhưng đã gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ tại một số tuyến đường đô thị. Nguyên nhân chính là do hệ thống thoát nước tại thành phố không đáp ứng được yêu cầu. Trận mưa vào rạng sáng 3/8 đã gây ngập lụt từ 15 - 20cm ở một số tuyến phố trên địa bàn các quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân. Điểm đen ngập lụt là: Lương Khánh Thiện, Lê Lợi, Đồng Quốc Bình. Tại các điểm xung yếu, công ty thoát nước đã huy động, tổ chức 100% công nhân trực chốt, mở các nắp ga trên mặt đường để thoát nước. Sáng 3/8, nước cơ bản đã rút hết. Tuy nhiên, lực lượng chức năng địa phương vẫn chủ động các biện pháp tiêu thoát tại những trọng điểm hay xảy ra ngập úng trên địa bàn thành phố, bố trí nhân lực ứng trực 24/24 giờ để kịp thời có phương án giải quyết các tình huống có thể xảy ra.

Do ảnh hưởng cơn bão số 3 tại thị trấn Mộc Châu, thị trấn nông trường Mộc Châu, ngã 3 xã Tân Lập thuộc (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) sáng nay bị ngập lụt nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường quốc lộ 6 qua huyện Mộc Châu chìm trong biển nước làm ách tắc và gián đoạn giao thông nhiều giờ đồng hồ. Tại ngã ba đường mới thuộc tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, nước lớn tràn qua mặt Quốc lộ 6, lực lượng CSGT Công an huyện Mộc Châu đã phân luồng, hướng dẫn  đảm bảo cho phương tiên qua lại an toàn. Huyện Mộc Châu đang chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát địa bàn, theo dõi tình hình mưa lũ để chỉ đạo phòng chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tại thành phố Điện Biên Phủ, hoàn lưu bão số 3 đã gây mưa lớn kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, gây ngập úng cục bộ. Các trục đường chính của thành phố Điện Biên Phủ đều bị ngập sâu trong nước. Có những nơi mực nước dâng lên gần 1m, tràn vào nhà dân. Nhiều gia đình phải thức trắng đêm để di chuyển đồ đạc. Các phương tiện tham gia giao thông đi lại hết sức khó khăn, nhiều ô tô, xe máy bị chết máy phải rất vất vả để di chuyển ra khỏi vùng nước ngập trong đêm. Ngoài ra, tại một số địa phương như: huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ... cũng xảy ra mưa rất to và giông lốc, nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng. Chính quyền địa phương và người dân đã chủ động phòng tránh lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra mưa lớn khiến đất ngấm no nước, sạt trượt khiến nhiều tảng đá với với khối lượng ước tính khoảng 500m3 đã lăn xuống tại khu vực km142 +700 thuộc địa phận thôn Bản Giác. Vụ lở đá làm 1 người chết, 1 người bị thương. Tuyến Quốc lộ 3 bị ách tắc cục bộ, giao thông tê liệt.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT họp rút kinh nghiệm về ứng phó với cơn bão số 3

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, miền Bắc, khu vực Bắc Trung Bộ được nhận định có mưa lớn, đặc biệt trong ngày và đêm nay. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, ngay trong sáng ngày 03/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về ứng phó với cơn bão số 3.

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai  Trần Quang Hoài đề nghị đảm bảo phòng chống ngập úng ở khu vực đồng bằng, vận hành các hệ thống công trình thủy lợi phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường kiểm tra an toàn các hồ chứa, cảnh báo kịp thời nguy cơ mất an toàn do mưa lớn ở khu vực miền núi, đôn đốc việc lắp đặt những thiết bị chuyên dụng trong tình hình bão lũ, thiên tai tại các địa phương, đặc biệt triển khai đảm bảo an toàn cho nhân dân ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Đồng thời, đánh giá cao công tác triển khai đồng bộ, nghiêm túc của các lực lượng từ Trung ương tới Địa phương, trong đó công tác đảm bảo an toàn cho người dân, tàu thuyền, lồng bè, đặc biệt thông tin truyền thông kịp thời tới chính quyền cơ sở và người dân.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm