Thứ Sáu, 29/03/2024 18:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hộ nuôi cá lồng bè thiệt hại lớn do mưa lũ

(ANTV) - Những ngày này, tình hình mưa lớn, ngập lụt đã khiến cho các hộ dân nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề, hàng chục tấn cá chết do độ mặn của nước bị giảm đột ngột nước khi nước sông tràn vào. Có hộ thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bè nuôi cá bớp của ông Huỳnh Bá Nam, còn 2 tháng nữa là đến thời điểm đổ bán, nhưng 3-4 ngày qua, 70  đến 80% cá đã bị chết, giờ vớt lên để bán vớt vát với cái giá chỉ vài chục ngàn đồng 1 kg.

Ông Huỳnh Bá Nam, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng chia sẻ: So với bình thường tôi bán cá sống là hơn 200 ngàn 1 kg, giờ chỉ còn 70, 80 kg. Bè nhà tôi chết phải trên 1 tấn.

1 tấn cá chết bán lỗ hơn 50%, ông Nam đã thất thu hơn 1 trăm triệu đồng. Và, con số thiệt hại chưa dừng ở đó, bởi số cá còn lại cũng phải vớt bán giá rẻ, vì nếu tiếp tục để nuôi, cá sẽ chết trong điều kiện tình hình mưa lớn, ngập lụt.

Cũng theo ông huỳnh Bá Nam: Nước lụt xuống, nước ngọt nhiều, con cá bớp không chịu được nước ngọt nên phải chết.

Khu vực vịnh Mân Quang có gần trăm hộ nuôi cá lồng bè, với các loại như cá bớp, cá mú, cá dìa- đều là những loại cá có giá thành cao. Tuy nhiều những ngày này, ảnh hưởng mưa lớn, ngập lụt, nước sông tràn vào khiến môi trường nước của cá  khu vực vịnh bị giảm  độ mặn đột ngột, hàm lượng oxi thấp, cá ít có khả năng chống chịu.

Bên cạnh cá bớp chết hàng loạt, những loại cá khác như cá dìa, cá mú , người dân cũng phải bán tháo với giá thấp.

Còn anh Huỳnh Đăng Đức, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng bày tỏ: Cá Mú giờ giá khoảng 140 ngàn/ 1 kg. Mình phải bán đi chứ không mưa lớn cá chết còn mất giá nữa

Các hộ dân nuôi cá lồng bè tại đây cho biết, hầu như năm nào cũng có mưa lũ, nhưng so với mọi năm, năm nay, tình hình mưa lũ đến sớm hơn , người dân không kịp xoay xở, thiệt hại mỗi hộ lên cả hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, việc nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang là hoạt động tự phát, chính quyền địa phương cho biết sẽ chỉ đề xuất hỗ trợ những trường hợp khó khăn trong điều kiện thiên tai mưa lũ.

Ông Hồ Tấn Phước,Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết: Người dân có trao đổi là lúc nào nhà nước cần họ sẽ tháo dỡ lồng bè để bàn giao. Việc nuôi là tự phát nên họ cũng không đề nghị hỗ trợ

Nuôi tự phát, không có qui hoạch, cùng với những ảnh hưởng khó tránh khỏi mỗi năm do thời tiết- với những điều đó, các hộ nuôi cá lồng bè cần phải cân nhắc trong việc triển khai hoạt động nuôi cá tại đây; Phải phối hợp với chính quyền địa phương trong việc dừng phát triển, lắp mới lồng bè, dần có phương thức chuyển đổi để tránh những thiệt hại xảy ra.

Ngày và đêm 9/10, tại các tỉnh miền Trung, mưa lớn trở lại khiến mực nước trên các sông Thừa Thiên Huế lên nhanh, nước sông Bồ đã vượt lũ lịch sử. Các sông đã đạt đỉnh và xuống chậm. Mưa lớn cộng với một số hồ chứa xả điều tiết để đón lũ khiến nhiều khu dân cư tại Quảng Nam ngập trở lại, ở tỉnh Quảng Trị nước đã rút bớt. Đến trưa ngày 10/10, mưa lũ tại miền Trung - Tây nguyên đã làm 8 người chết, 7 người mất tích, gần 20.000 người dân phải sơ tán tránh lũ.

Trong số 8 người chết do mưa lũ đến thời điểm này, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, mỗi tỉnh 2 người; các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, mỗi tỉnh 1 người. 7 người mất tích gồm 6 người ở tỉnh Quảng Trị, 1 người tại tỉnh Gia Lai. Đến trưa 10/10, lũ trên các sông lớn như sông Vu Gia - Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam; sông Hương, Sông Bồ, tỉnh Thừa Thiên Huế đều lên trên báo động 3. Các địa phương đã tổ chức di dời tại chỗ khoảng 5.800 hộ với khoảng 20.000 người .

Đến trưa 10/10, tại tỉnh Quảng Trị, gần 18.000 hộ dân vẫn còn bị ngập lụt. Các hồ chứa tại Quảng Trị đã đạt 50%. Hiện tỉnh Quảng Trị đang tập trung tìm kiếm các nạn nhân mất tích do chìm tàu vận tải cảng Cửa Việt, ứng cứu 2 tàu mắc cạn.

Tại tỉnh Quảng Nam, sáng ngày 10/10, mưa rất to khiến các huyện phía Bắc ngập lụt diện rộng. Ngập nặng nhất là các xã ven sông Vu Gia thuộc huyện Đại Lộc. Sáng nay, nhiều xã ven sông Vu Gia đã sơ tán người và tài sản đến nơi cao hơn tránh lũ. Ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, xã đã sơ tán 100 người già, trẻ em vùng xung yếu ven sông đến nơi an toàn. /.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm