Thứ Tư, 24/04/2024 01:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hô biến thực phẩm chức năng vào đơn thuốc

(ANTV) - Thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị hay hỗ trợ điều trị. Chính vì vậy, loại thực phẩm này sẽ không được phép kê vào đơn thuốc như 1 loại thuốc điều trị. Thế nhưng, nhiều phòng khám và bác sĩ lại tự ý biến thực phẩm chức năng thành thuốc bán kèm trong các đơn thuốc cho người tiêu dùng.

Hô biến thực phẩm chức năng có công dụng như thuốc chữa bệnh đang là chiêu trò được nhiều phòng khám áp dụng.

Thực phẩm chức năng được chia làm 3 loại chính. Một là thực phẩm bổ sung. Thứ hai là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thứ ba là thực phẩm dinh dưỡng y học. Như vậy, TPCN không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị hay hỗ trợ điều trị. Chính vì vậy thực phẩm chức năng sẽ không được phép kê vào đơn thuốc như 1 loại thuốc điều trị.

Trong quy chế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú mà Bộ Y tế đã ban hành thì người kê đơn không được phép kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Như vậy, để lách luật, nhiều phòng khám và bác sĩ đã tự biến thực phẩm chức năng thành thuốc nhằm bán kèm trong các đơn thuốc cho người tiêu dùng.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nếu như năm 2000, cả nước chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam, thì đến nay có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm lưu hành.

Không chỉ có bà bầu, thực phẩm chức năng thường hướng tới những đối tượng đặc biệt như bệnh nhân ung thư, người mắc các bệnh mãn tính. Việc biến thực phẩm chức năng trở thành thuốc và kê đơn như lựa chọn bắt buộc dành cho người dùng chính là hành vi lừa đảo. Thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ điều trị nên chỉ là gợi ý để người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hoặc không, tuỳ vào điều kiện và bệnh tình.

Ngày hội sữa học đường cho trẻ em mầm non

Nhằm hưởng ứng kỷ niệm 20 năm ngày Sữa học đường thế giới, sáng 27/9, tại Đà Nẵng, Sở giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với hiệp hội sữa Việt Nam, cùng công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức ngày hội sữa học đường cho trẻ em mầm non thành phố. Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã  tham dự sự kiện.

Chương trình sữa học đường Thế giới đã được triển khai từ rất sớm tại hơn 30 quốc gia. Đến năm 2000, tổ chức Nông lương thế giới đã chính thức chọn ngày thứ 4 cuối cùng của tháng 9 hàng năm là ngày sữa học đường thế giới, nhằm tôn vinh lợi ích thiết thực về sức khỏe và dinh dưỡng mà chương trình đã đem lại cho lứa tuổi học đường.

Tại Việt Nam, TP Đà Nẵng là địa phương đầu tiên ở miền Trung và là 1 trong 5 tỉnh thành phố trên cả nước triển khai sớm nhất chương trình sữa học đường. Năm học 2018-2019 toàn thành phố có sự tham gia của 330 trường học, cơ sở giáo dục với số lượng trẻ tham gia uống sữa là hơn 47.000 trẻ.

Trong chương trình Ngày hội sữa học đường, TP Đà Nẵng và ban tổ chức đã trao 10 suất học bổng cho các em học sinh mầm non có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời trao giải thưởng và trưng bày các mô hình từ vỏ hộp sữa sau khi sử dụng cho các trường mầm non có mô hình đẹp và ý nghĩa nhất tại Đà Nẵng.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm