(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2020. Trong nghị quyết này, đáng chú ý là việc Chính phủ thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe khi thảo luận về dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Công an, quy định giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm; khi tài xế vi phạm luật sẽ bị trừ điểm, trường hợp hết điểm thì giấy phép không còn hiệu lực.
Việc cấp điểm cho GPLX theo năm (12 điểm tương đương 12 tháng) được Bộ Công an đưa ra sau khi đã tham khảo kinh nghiệm một số nước có hệ số an toàn giao thông cao có sử dụng hệ thống trừ điểm như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2, Bộ Công an cũng đã đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm bằng lái. Điểm số sẽ được mã hóa và lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Khi lái xe vi phạm Luật Giao thông và có quyết định xử phạt, số điểm sẽ bị trừ trên hệ thống dữ liệu của cơ quan Công an.
Chính phủ thống nhất quy định về điểm GPLX là 1 biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính và sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.
Việc xây dựng quy định mới được kỳ vọng sẽ đủ mạnh để kiểm soát tình hình trật tự ATGT, đảm bảo hành lang pháp lý cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hiệu quả hơn. Đồng thời góp phần làm giảm vi phạm luật và hạn chế tai nạn giao thông. Để hiểu rõ hơn về biện pháp quản lý mới này, phóng viên ANTV đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.
Xem clip: