(ANTV) - Cùng với TP. Hà Nội, tỉnh Hà Nam được Chính phủ triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.
Đây là 2 trong 4 nhóm dịch vụ công cần liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ. Sau gần 1 tháng thực hiện thí điểm đã nhận được những kết quả tích cực, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Ông Phạm Văn Dũng - tổ 2, phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý đã đến trụ sở UBND phường Lê Hồng Phong làm thủ tục đăng ký khai tử cho người thân của mình.
Không phải khai báo hàng loạt biểu mẫu như trước đây, chỉ với vài thao tác đơn giản trên cổng dịch vụ công trực tuyến, thông tin của gia đình ông đã được so sánh, đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với những tiện ích trên, chỉ trong thời gian ngắn, ông Dũng đã hoàn thành việc đăng ký khai tử cho người thân của mình.
Bắt đầu từ ngày 20/11, Hà Nam và Hà Nội là 2 địa phương đầu tiên trên cả nước áp dụng thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại và có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ.
Đây là những thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh của người dân. Để bảo đảm cho việc thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện.
Đồng thời, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh bố trí hệ thống trang thiết bị, phần mềm, đường truyền và tổ chức tập huấn, hướng dẫn đội ngũ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ Nhân dân….
Qua gần 20 ngày triển khai thực hiện, tại tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận trên 500 hồ sơ liên thông. Có thể thấy, hai nhóm dịch vụ công này không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước.