(ANTV) - Mới đâ, UBND quận 6, TP. HCM đã cho ra đời hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động, được ví như máy ATM tiếp nhận, trả hồ sơ.
Sự ra đời của hệ thống này vừa phát huy tốt công tác phòng chống dịch, vừa tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính. ANTV tiếp tục tìm hiểu về hiệu quả mô hình mới này.
Đặt ngay bên ngoài của cổng UBND quận 6, thời gian mở cửa 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, hệ thống ATM này cho phép người dân làm thủ tục nộp hoặc nhận hồ sơ bất cứ lúc nào. Tại đây, người dân chỉ cần thực hiện một số thao tác cơ bản theo hướng dẫn là có thể hoàn tất các thủ tục hành chính. Trường hợp là người cao tuổi hoặc người hạn chế sử dụng thiết bị số thì trong khung giờ hành chính sẽ có chuyên viên trực tiếp hỗ trợ.
Hệ thống cho phép thực hiện nhận và trả hồ sơ đối với 5 loại thủ tục hành chính là: đăng ký thành lập hộ kinh doanh - cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động hộ kinh doanh cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Đồng thời, hệ thống cũng trả tự động hồ sơ đối với 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm: thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục Đăng ký Nội quy lao động, thủ tục Gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường, vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện Nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.
Trong gia đoạn hiện tại, hệ thống ATM tiếp nhận và trả hồ sơ cho phép thực hiện giao dịch với số lượng 30 hồ sơ mỗi ngày. Mức này hơn gấp 3 lần so với số hồ sơ trả trực tiếp. Sang giai đoạn tiếp theo Ủy ban Quận 6 sẽ tổng kết, đánh giá nếu nhu cầu lớn hơn sẽ nâng công suất của hệ thống, đồng thời bổ sung thêm các tiện ích về thủ tục hành chính nếu thấy phù hợp.