Thứ Sáu, 26/04/2024 11:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hiểu đúng việc phải ghi tên người dự định cưới

(ANTV) - Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin sắp tới khi người dân đi làm thủ tục xác nhận độc thân sẽ phải ghi tên người dự định kết hôn. Thông tin này đã khiến cư dân mạng hoang mang thì ít mà thích thú chia sẻ thì nhiều. Vậy cần hiểu đúng việc ghi tên người sắp kết hôn vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là như thế nào?

Thông tư 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp sẽ có hiệu lực từ ngày 16-7 quy định giấy xác nhận tình trạng hôn nhân dùng vào mục đích đăng ký kết hôn sẽ phải ghi đầy đủ thông tin về tên tuổi, địa chỉ người dự định kết hôn.

Đây không phải là nội dung mới mà thực chất là kế thừa quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BTP hiện hành. Tuy nhiên, quy định này đang gây tranh cãi từ cư dân mạng: một bên cho rằng quy định như thế là cần thiết, trong khi bên kia thì cho là lạc hậu và rắc rối. Nhiều cư dân mạng cũng đồng tình với quy định Giấy xác nhận độc thân dùng với mục đích đăng ký kết hôn thì phải ghi tên người dự định cưới cho rằng:

-Ami Trần: Cái này lâu rồi mà. Chỉ phải ghi thông tin đối tượng mình dự định cưới khi mục đích làm để đăng ký kết hôn thôi. Những mục đích khác không cần.

-Hoang Le: Chỉ ghi vào giấy xác nhận độc thân khi dùng để đăng kí kết hôn, mấy việc khác như mua bán không cần nhé.

-Anh Đào Phạm: Chỉ áp dụng với trường hợp xin xác nhận tình trạng hôn nhân với mục đích để kết hôn.

-Quang Nguyen: Quy định vậy sẽ quản lý được mục đích xác nhận tình trạng độc thân, rất tốt.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cư dân mạng phản biện theo chiều ngược lại, rằng việc ghi thông tin người dự định kết hôn vào giấy xác nhận độc thân là cầm đèn chạy trước ôtô. Bởi vì, một quan hệ hôn nhân chỉ chính thức được pháp luật thừa nhận bằng giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, trong khi xác nhận độc thân chỉ là thủ tục chứng minh người đó ở thời điểm hiện tại không có quan hệ hôn nhân với người nào khác. Một số cư dân mạng cho rằng, đây là sự thụt lùi đáng tiếc bởi xã hội ngày càng văn minh thì những thủ tục nhiêu khê không cần thiết phải được lược bỏ chứ không phải thêm vào như vậy.

Tài khoản "Hieu Dao" băn khoăn: Nhỡ có ai không quen biết đến xin đăng ký kết hôn và làm thủ tục xác nhận độc thân ghi tên người con gái dự định cưới và đăng lên mạng thì làm thế nào?

Thông tư 04/2020/TT-BTP có quy định cụ thể, việc ghi thông tin người dự định kết hôn chỉ bắt buộc đối với trường hợp giấy xác nhận độc thân dùng để đăng ký kết hôn. Những trường hợp dùng cho mục đích khác như mua bán nhà, bổ túc hồ sơ xin việc, thủ tục thừa kế…thì không phải ghi những thông tin này. Thậm chí, không phải bất cứ trường hợp nào khi yêu cầu xác nhận tình trạng độc thân, cũng phải bắt buộc ghi tên người dự định cưới.

Theo đông đảo cư dân mạng, việc xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn là một khâu trong thủ tục hành chính để kết hôn chứ không phải thủ tục hành chính tách rời. Việc khai báo thông tin người dự định cưới nằm trong thủ tục bình thường, đúng quy định pháp luật, không ảnh hưởng gì. Thực tế có những trường hợp hôn nhân nhiều vợ nhiều chồng. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc họ yêu cầu cấp giấy xác nhận độc thân, trong đó không ghi tên người dự định kết hôn, người này có thể báo làm mất rồi làm lại 2-3 tờ khác, đem tới nhiều địa phương khác để kết hôn. Do đó, quy định này giúp cho việc quản lý hồ sơ hôn nhân của cơ quan Nhà nước chặt chẽ hơn, tốt hơn. Nhất là trong trường hợp người yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn nhưng không nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm