(ANTV) - Dạy thêm chính đáng là dạy thêm giúp những học sinh học yếu, hoặc những học sinh khá giỏi có nguyện vọng muốn được phát triển hơn nữa bằng chính lao động chuyên môn của nhà giáo. Dạy thêm không chính đáng phải lên án là hình thức dạy mang tính cưỡng ép bắt buộc học sinh của một bộ phận giáo viên.
Mới đây, có rất nhiều quan điểm được đưa ra từ phía cư dân mạng xung quanh vấn đề việc dạy thêm – học thêm lợi hay hại luôn phụ thuộc vào cả giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, để quản lý tốt việc dạy thêm - học thêm, thiết nghĩ, công tác kiểm tra, thanh tra dạy
Học thêm cần làm đồng bộ, thống nhất. Thay vì cấm đoán, nên có quy định cụ thể, để hoạt động dạy thêm, học thêm được công khai minh bạch.
Trước vấn đề này, trên diễn đàn mạng xã hội, cư dân mang cũng như nhiều phụ huynh, giáo viên cho rằng dạy thêm cần được sớm đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để hoạt động này diễn ra công khai, minh bạch và có kiểm soát. Đồng thời, Bộ GDĐT nên xây dựng quy định cụ thể và giao trách nhiệm quản lý xuống từng địa phương, thậm chí là từng trường học. Địa phương phải có trách nhiệm giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo.
Theo dõi vấn đề này, nhiều cư dân mạng bày tỏ ý kiến, quan điểm về việc nếu nhìn nhận ở góc độ cung cầu theo hướng tích cực thì đây cũng là giải pháp tốt đối với ngành giáo dục.
Chia sẻ với báo chí, Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mới đây. Liên quan vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng trả lời: “Bộ đang đề nghị bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện”. Bộ trưởng Sơn cũng nêu quan điểm nói việc dạy thêm, học thêm vẫn cần giải pháp chuyên môn. Đổi mới giảng dạy một số môn đang theo tinh thần tự học, sáng tạo. Thời gian tới ngành giáo dục sẽ tính đến lộ trình thi THPT theo hướng đổi mới nhằm hạn chế việc dạy thêm.
Có thể nói, dạy thêm - học thêm là nhu cầu chính đáng và có thật của cả người dạy và người học. Nếu tổ chức đúng nguyên tắc, việc dạy thêm, học thêm sẽ mang lại mục tiêu củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh.