(ANTV) - Không khó để chúng ta bắt gặp những cơ sở thu mua phế liệu hoạt động tự phát, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong các khu dân cư. Trong đó nguy hiểm nhất là việc các cơ sở này thu mua các vỏ bom, mìn, phế liệu sau chiến tranh bời vì chỉ cần một sơ suất nhỏ, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một điều đáng lo ngại hơn là hầu hết các cơ sở này đều không đảm bảo điều kiện kinh doanh, không tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ.
Những cơ sở thu mua phế liệu thường hoạt động tự phát, thuê mượn địa điểm trong một thời gian dài. Công tác PCCC không được chú trọng. Tại mộtcơ sở này, hoạt động đã được 2 năm. Ở đây vừa có hoạt động thắp hương thờ cúng, vừa là nơi để sinh hoạt, đun nấu nhưng hoàn toàn không có lối thoát nạn thứ hai cho ngôi nhà. Khi cháy xảy ra, rất dễ xảy ra thương vong về người.
Gia đình chị Vũ Thị Thủy, ở Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai kinh doanh thu mua phế liệu từ 3 năm nay. Hơn 100m2 nhà xưởng tạm bợ vừa là chỗ kinh doanh, tập kết phế liệu, vừa là nơi sinh hoạt chính của gia đình.
Cũng giống như rất nhiều điểm thu mua phế liệu khác, mặc dù nguy cơ cháy nổ thường trực nhưng cơ sở cũng hoàn toàn không có lối thoát nạn thứ hai, cùng với đó, là rất nhiều những quy định an toàn PCCC bị bỏ qua.
Mới đây, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Trong đó lần đầu tiên quy định “Danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý”.
Với điểm mới này, những cơ sở nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy của hộ gia đình có tổng diện tích sản xuất, kinh doanh dưới 300 m2 sẽ được đưa vào diện quản lý về PCCC. Và như vậy, vai trò trách nhiệm của chính quyền cơ sở sẽ phải nâng cao hơn, không để xảy ra tình trạng nhìn thấy nguy cơ cháy nổ mà không kiểm tra, xử lý kịp thời.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội về tình hình tổ chức giao thông cầu Thanh Trì. Để khắc phục ùn tắc, TNGT, Ban này đề xuất Sở GTVT Hà Nội cho phép lập dự án: “Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và TNGT trên cầu Thanh Trì”.
Cụ thể, dự kiến bố trí 4 làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm 3 làn xe ô tô với chiều rộng mỗi làn là 3,75 m để tăng khả năng thông hành cho các làn xe ô tô.
Theo số liệu về TNGT, va chạm giữa ô tô với ô tô và ô tô với dải phân cách mềm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông; bố trí 1 làn dành riêng cho xe mô tô, xe máy với chiều rộng 2,5m (được phân cách với làn xe ô tô bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ô tô có va chạm hoặc xe ô tô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông); lắp đặt các thiết bị cảnh bảo, đảm bảo ATGT mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.