Thứ Bảy, 27/04/2024 06:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hệ quả xấu khi du khách tự ý cho khỉ ăn tại Sơn Trà

(ANTV) - Bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là chùa Linh Ứng là điểm đến yêu thích của nhiều du khách tại TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khỉ từ núi thường xuyên tràn xuống khu vực khuôn viên chùa cũng như dọc các tuyến đường, chầu chực thức ăn từ du khách,  thậm chí giật đồ, cào cấu người.

Đàn khỉ từ núi Sơn Trà có thói quen tràn về khu vực khuôn viên chùa Linh Ứng xuất phát chính từ việc du khách tự ý cho khỉ ăn. Mặt dù có đã những biển cấm.

Không sợ khi chưa có điều gì xảy ra, nhưng thực tế, lực lượng bảo vệ ở đây cho biết đã có không ít vụ việc khỉ tấn công người.

Anh Hoàng Công Chánh, Tổ trưởng tổ bảo vệ, chùa Linh Ứng Sơn Trà, cho biết: "Cho khỉ ăn, nó rất là hung chứ không phải hiền, nhất là những con to, nó cắn, nhiều khách du lịch bị cắn xong lại gọi điện đường dây nóng đổ vạ cho nhà chùa."

Hậu quả của việc tiếp xúc, cho khỉ ăn không chỉ là những xây xát khi khỉ tấn công, mà nguy hiểm hơn chính là những nguy cơ lây bệnh.

Du khách không nên cho khỉ ăn để tránh nguy cơ lây bệnh

Tiến sĩ Hà Thăng Long, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh – Green Việt cho biết: "Từ lâu, các loại khỉ đặc biệt là các loại khỉ vàng được nghiên cứu trong chế tạo các loại vascxin ở Việt Nam cũng như trên thế giới, điều này chứng tỏ về mặt dịch tể học, khỉ và người khá tương đồng nhau trong sản sinh ra các kháng thể, như vậy khả năng lây bệnh người và khỉ rất cao. Trên thế giới đã có bệnh cúm lây từ khỉ, và nhiều loại bệnh khác nữa mà hiện nay chúng ta đang dùng vacxin để thử trên khỉ."

Việc tự ý cho khỉ ăn còn dẫn đến những hệ quả xấu đối với tập quán sống và sự phát triển tự nhiên của bẩy khỉ. Tại khu vực bãi rác tại chùa Linh Ứng. Quen với những thức ăn được du khách cho, khỉ thay vì vào rừng thì bới thức ăn bẩn.

Tiến sĩ Hà Thăng Long cho biết: "Việc thay dần tập tính tự nhiên dẫn đến suy giảm do lây bệnh từ người và khỉ, thứ 2 là đối với rừng khỉ có chức năng phát tán hạt, nhưng giờ nó ăn thức ăn của người chức năng đó sẽ không còn, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học các loại cây rừng, khỉ sẽ không có tập tính tự đi kiếm ăn."

Bán đảo Sơn Trà là điểm du lịch được yêu thích tại thành phố Đà Nẵng. Một trong những nét thú vị độc đáo nơi đây chính là sự đa dạng sinh học, là nơi sống các loại linh trưởng như vọc chà vá chân nâu, khỉ vàng.

Lượng khách đến Sơn Trà ngày một đông, bởi vậy, trước tình trạng du khách tự ý cho khỉ ăn có thể dẫn đến những hệ quả không tốt với sự phát triển tự nhiên của đàn khỉ cũng như sức khỏe của  khách thăm quan, thì ngoài những biển cấm, ban quản lý bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng và các đơn vị lữ hành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân và du khách.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm