Thứ Sáu, 29/03/2024 03:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hành xử bạo lực ở thanh thiếu niên

(ANTV) - Thời gian gần đây xuất hiện nhiều tình trạng bạo lực ở lứa tuổi thanh thiếu niên, những mâu thuẫn này thường xảy ra khi nạn nhân có cùng độ tuổi, nguyên nhân đến từ những rối loạn tâm lý ở giai đoạn tuổi mới lớn, sự thiếu quan tâm của cha mẹ và những nguồn thông tin cổ vũ bạo lực độc hại từ mạng xã hội. Đây là vấn đề cần được cả xã hội quan tâm và chung tay đây lùi, bởi thanh thiếu niên chính là tương lai. Và tương lai của chúng ta thì không nên có bóng đen của bạo lực.

Là nạn nhân bị các bạn cùng lớp đánh đập, xé quần áo làm nhục trước đám đông. Những vết thương trên cơ thể đã lành nhưng di chứng về tâm lý với H dai dẳng tới mức, cô nữ sinh 16 tuổi, tại Hưng Yên phải nhập viện điều trị tâm thần.

Chị Nguyễn Thị Huyền, mẹ của nạn nhân chia sẻ: "Chúng tôi rất buồn khi chuyện này xảy ra, con tôi đã phải nhập viên điều trị tâm thần, đây là đau xót mà gia đình tôi không thể ngờ tới. Khi xem clip của con bị các bạn hành hùng tôi thực sự đã quá sốc."

Khởi phát từ những mẫu thuẫn rất nhỏ với bạn bè cùng trang lứa, những mẫu thuẫn này thường ít nhận được sự quan tâm của người lớn hoặc những người có trách nhiệm dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Câu chuyện của H chỉ là một trong số rất nhiều những vụ việc thương tâm từ nạn lạm dụng bạo lực ở thanh thiếu niên.

Bạo lực là hành vi chủ động dùng sức mạnh bằng gây tổn thương về thể chất và tâm lý lên một đối tượng có chủ đích. Bạo lực ở thanh thiếu niên thường diễn ra mà nạn nhân thường có cùng độ tuổi. Lý giải vấn đề này, theo các chuyên gia nghiên cứu về xã hội, nguyên nhân đến từ những rối loạn tâm lý ở giai đoạn tuổi mới lớn, sự thiếu quan tâm của cha mẹ và những nguồn thông tin cổ vũ bạo lực động hại từ mạng xã hội.

Chuyên gia PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, giám đốc trung tâm nghiên cứu và đạo tạo xã hội học, đại học quốc gia Hà Nội cho biết: "Nguyên nhân dẫ đến bạo lực ở trẻ vị thành niên thường đến từ tâm lý lứa tuổi. Các em chư đủ nhận thức rõ những hậu quả hay chưa chưa đủ kĩ năng để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân. Trong khi đó gia đình ít quan tâm và đặc biệt mạng xã hội phát triển trẻ càng gần với những nguồn cổ vũ bạo lực và các thông tin độc hại. Nếu không có sự quan tâm và giải quyết tốt, trong thời gian tới tình trạng bạo lực ở thanh thiếu niên còn diễn ra phức tạp hơn nữa."

Không chỉ dùng hành động mới là bạo lực, mà bạo lực về tinh thần cũng là ám ảnh khó có thể xóa mờ trong tâm chí con trẻ. Thảo My, đã lên lớp 9 nhưng cô bé không thể quên cú sốc về tinh thân khi bị bạn học cùng lớp “tẩy chay” vì những nguyên nhân rất nhỏ.

Em Nguyễn Thị Thảo My chia sẻ: "Con có mẹ làm trưởng ban phụ huynh năm đó cả lớp muốn may đồng phục nhưng mẹ con phản đối. Vậy là cả lớp đã nghĩ là tại con nên các bạn không được may đồng phục, nên cả lớp không chơi với con. Suốt một thời gian dài như vậy, con thấy rất buồn. Con nghĩ rằng nếu rơi vào trường hợp của con thì chảng bạn nào muốn đi học nữa.Con đã rất sợ đi học"

Luôn ở bên tâm sự chia sẻ cùng con, nhưng theo chị Hồng Anh gia đình vẫn cần có nhiều cách để gần gũi đông viên các con hơn. Vượt qua rào cản về khoảng cách thế hệ và tâm lý, để làm bạn với con. Tránh tình trạng khiến trẻ cảm thấy cô độc, khi đối diện với những nguy cơ về bạo lực.

Chị Nguyễn Hồng Anh, mẹ của Thảo My cho biết: "Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bạo lực đặc biệt là các cháu trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Cháu nhà tôi cũng gặp phải những tình hướng gây áp lực về tình thần như vậy, điều quan trong bố mẹ nên dành thời gian để trò chuyên tâm sự với con, tháo gỡ và động viên con phòng chống bạo lực ở trường lớp cũng như bên ngoài xã hội. Cái khó trong nhiều gia đình có thể là tuổi tác khoảng cách thế hệ giữa mình và các con. Tôi nghĩ rằng nên tìm ra nhiều cách hơn để các con có thể cởi mở chia sẻ hơn với mình."

Nguy hiểm hơn, khi mạng xã hội ngày một phát triển. Qủa dễ dàng để trẻ em trong lứa tuổi thành thiếu niên  có thể tiếp xúc với những thông tin độc hại, những trò chơi cổ vũ bạo lực gây méo mó về tâm lý và nhận thức của trẻ.

-Con thích xem những cái clip kiểu trả thù, vì thực ra con cũng thấy là nó không phù hợp với lứa tuổi nhưng vì tò mò nên con xem.

-Các bạn ở lớp xem thì con cũng muốn xem thử để biết nó như thế nào.

-Con thích chơi pugG vì gam đó có đánh nhau và được mặc quần áo đẹp.

Và để các em thực sự được phát triển hoàn thiện cả về nhận thức và kĩ năng đây lùi bạo lực thì việc rời xa bàn học, rời xa những trò chơi điện tử, rời xa mạng xã hội với vô vàn những thông tin độc hại để hòa mình vào thiên nhiên, cũng là một trong những giải pháp được gia đình anh Vinh ở Thanh Trì Hà Nội áp dụng.

Anh Nguyễn Quang Vinh, Yên Mỹ, Thanh Trì cho biết: "Bố mẹ nên quan tâm tới con hơn, giúp các con biết các giải quyết mâu thuẫn với bạn bè. Hay tìm những cách để các con hiểu và tránh khỏi những nguy cơ do nạn bạo lực hay xâm hại hiện nay.”

Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bạo lực, đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, việc thiếu vắng đi sự quan tâm từ gia đình và xã hội, thiếu vắng việc xử phạt có tính răn đe hơn, thì tình trạng bạo lực còn có thể diễn ra phức tạp hơn nữa.

Ngày 17/6/2020 tại Quảng Ninh, 1 nữ sinh bị bạn cùng lớp tấn công, lột quần áo trong trường học.

Ngày 15/7/2020 tại Yên Bái 1 nam sinh lớp 9 bị đánh tử vong vì can ngăn 1 vụ việc ẩu đả.

Đây là vấn đề cần được cả xã hội quan tâm và chung tay đây lùi, bởi thanh thiếu niên chính là tương lai. Và tương lai của chúng ta thì không nên có bóng đen của bạo lực.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm