(ANTV) - Lượng khách di chuyển bằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trong thời gian qua gia tăng đột biến. Tín hiệu khả quan này liệu có duy trì được lâu dài hay không, phụ thuộc vào khả năng kết nối và mở rộng khả năng tiếp cận với tuyến này của người dân.
Anh Phạm Quốc Anh, đường Láng, Hà Nội cho biết: Mình ở Láng mà đi làm tận Nguyễn Trãi nên quãng đường đi rất là xa, mà đặc biệt là mình còn đi vào giờ cao điểm nữa nên là tắc đường, ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiêu hao xăng dầu. Chính vì thế mà mình chọn phương tiện tàu cao tốc trên cao. Công ty thì cũng ở gần chỗ ga tàu nên mình cũng không lo tắc nữa.
Không chỉ vì đặc sản tắc đường đã quay trở lại với Hà Nội do số lượng ca nhiễm covid giảm mạnh mà chi phí di chuyển trong nội đô bằng xe cá nhân trong thời gian qua cũng quá lớn.
Như trường hợp chị Tú An, khoảng cách từ nhà đến cơ quan là hơn 10km. Nếu như trước đây di chuyển bằng xe máy trung bình mỗi tháng chị mất khoảng 400 nghìn chỉ tính riêng tiền nhiên liệu, còn vé tháng đi đường sắt trên cao chỉ có 200 nghìn. Một bài toán dễ có lời giải đối với mỗi người, nhất là trong thời điểm này.
Chị Nguyễn Thị Tú An, bày tỏ: Vì giá xăng tăng, tất cả chi phí của mình đều tăng còn lương của mình thì chưa tăng, nó là 1 gánh nặng trong chi tiêu, ngoài chi phí về xăng xe thì còn chi phí gửi xe rồi nhiều chi phí khác.
So với tốc độ trung bình khoảng 35km/h của đường sắt đô thị thì việc đứng chôn chân hàng giờ dưới đường bằng phương tiện cá nhân như thế này, khiến nhiều người dân cũng đã có sự so sánh về chênh lệch thời gian di chuyển và giải pháp tối ưu nhất của bản thân trong thời gian tới.
Hiện sản lượng của tuyến đường sắt đô thị này đang đạt mức 10 nghìn khách vào ngày thường và 21 nghìn khách vào các ngày cuối tuần. Tăng 50% so với trước đây. Các chuyên gia nhận định đây là tín hiệu khả quan và dần khẳng định được vai trò của 1 loại hình vận tải công cộng chuyên chở khối lượng lớn trong đô thị. Việc cần làm lúc này đó là đảm bảo hơn nữa khả năng kết nối và mở rộng khả năng tiếp cận với tuyến này của người dân.
Bên cạnh đó các chuyên gia cũng nhấn mạnh, yếu tố tiên quyết để thu hút được người dân đến với đường sắt đô thị, đó là khả năng liên tuyến và chất lượng dịch vụ đồng đều. Tp cần nhanh chóng đầu tư xây hệ thống đường sắt đô thị thành mạng lưới, phục vụ rộng rãi được nhu cầu di chuyển giữa các khu vực đông dân cư nội đô, có như vậy đường sắt đô thị mới phát huy được hết vai trò của 1 loại hình vận tải công cộng chuyên chở khối lượng lớn nhất trong đô thị./.