(ANTV) - Giảm thiểu rác thải nhựa là một chiến lược quan trọng để bảo vệ môi trường và thể hiện sự cam kết của Việt Nam đối với khu vực và thế giới trong việc giải quyết rác thải nhựa. Để thể hiện nỗ lực này, từ ngày 1/9/2019, Hà Nội sẽ bắt đầu cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Kế hoạch này được bắt đầu từ các cơ quan hành chính nhà nước, đoàn thể chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở vận động và kêu gọi tự nguyện, kế hoạch này liệu có đạt hiệu quả như mong đợi?
Độc đáo chiếc xe đạp điện làm từ cây tre tại Bỉ
Chiếc xe được làm 50% từ tre, và 50% từ kim loại. Chiếc xe có tên xe đạp Cycad. Đây là sản phẩm của một doanh nghiệp nhỏ ở Bỉ, với mục tiêu tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên trong nước, và tre được sử dụng để chế tạo ra một chiếc xe đạp, một ý tưởng được cho là tạo ra cách mạng trong việc chế tạo phương tiện đi lại.
Công ty được thành lập bởi anh Nas Gumangan và vợ là chị Perrine Collin, một người anh gặp ở Philippines, đất nước vốn nổi tiếng với những sản phẩm làm từ tre. Và khi trở về Bỉ, hai người đã cùng lên ý tưởng, ứng dụng tre vào sản xuất xe đạp. Một chiếc xe đạp làm bằng tre có khá nhiều ưu điểm.
Chị Perrine Collin, người thành lập công ty xe đạp Cycad cho biết: "Tre là vật liệu nhẹ hơn rất nhiều so với kim loại, do đó rất thích hợp với những người mới tập đi. Tre cũng giúp giảm xóc tốt hơn. Ngoài ra đây là vật liệu dễ kiếm ở Bỉ cũng như Pháp. Loại vật liệu này hoàn toàn tự nhiên nên không gây hại môi trường."
Tre vẫn được sử dụng để làm giấy, hàng rào, nội thất, vật liệu xây dựng và thậm chí là vải dệt đồ lót. Không giống như các loại cây khác, tre không cần phải trồng lại. Loại cây này có thể tự sinh sản sau 3-5 năm kể từ khi bị thu hoạch.
Anh Gumagan đã thử nghiệm các loại tre trong vòng 1 năm, trước khi chọn ra loại tốt nhất để làm xe đạp.Để tạo ra khung xe, anh chọn những thân cây tre tốt nhất, sử dụng dụng cụ mài dũa và tạo hình cho chúng. Sau đó kết hợp cùng kim loại và keo, vít chuyên dụng để tạo ra một chiếc xe đạp hoàn thiện.
Cycad cũng phối hợp sản xuất cùng với một trung tâm hỗ trợ việc làm ở Bỉ, giúp những người khuyết tật ở đây có thêm thu nhập. Cycad được thành lập năm 2016, trong 3 năm qua, tên tuổi của loại xe đạp này được biết đến trên khắp nước Bỉ. Tuy nhiên, người yêu thích chỉ có thể sử dụng chiếc xe này bằng cách trả tiền thuê, chứ không thể mua.
Người dùng sẽ trả tiền thuê trong 1 tháng, sau đó trả lại để công ty bảo dưỡng và thay thế những bộ phận hỏng.
Chị Perrine Collin chia sẻ: "Chúng tôi không bán xe vì chúng tôi hướng tới mục tiêu đó là khuyến khích ý tưởng về tính di động. Tức là mọi người đạp xe càng nhiều, thì chi phí họ bỏ ra sẽ càng ít. Khách hàng sẽ phải trả 137 USD nếu đạp dưới 200km.tháng, và nếu đạp nhiều hơn, họ chỉ phải trả 114 USD."
Quản lý kinh doanh tại cửa hàng xe đạp Cycad cho biết: "Lượng khách hàng đến với Cycad tăng đáng kể. Vì họ nhận thấy đi xe đạp không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp chính bản thân họ tăng cường thể lực cũng như tiết kiệm được đáng kể tiền."
Hiện tại Cycad có 30 khác hàng trên khắp nước Bỉ, mục tiêu của công ty là phát triển sản phẩm của mình trên toàn Châu Âu. Hãng đã nhận được những đơn hàng tới từ các nước bạn là Pháp và Thụy Sĩ.
Cùng với Bỉ, nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang triển khai các kế hoạch hành động vì không khí sạch để từng bước hạn chế xăng, dầu trong nội thành.
Thế giới cũng đã phát động ngày không xe ô tô (22/9) hằng năm nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường do khói ô tô gây ra. Chiến dịch Ngày không ô tô được phát động từ những năm 70 của thế kỷ trước và đã lan rộng ra hơn 1.500 thành phố.