Thứ Sáu, 29/03/2024 00:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội tích cực hoàn thiện dữ liệu dân cư

(ANTV) - Theo đề xuất của Chính phủ thì thời hạn Luật cư trú sửa đổi  sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Như vậy, chỉ còn chưa đến một năm, việc quản lý cư trú trên toàn lãnh thổ Việt Nam sẽ thay đổi theo một hướng mới, hiện đại và chính xác hơn. Thời điểm này, trên toàn địa bàn Hà Nội, lực lượng công an các quận, huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ, thu thập, hoàn thiện dữ liệu dân cư một cách gấp rút.

Hình ảnh thường gặp tại trung tâm nhập liệu Công an Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội trong suốt mấy tháng vừa qua. Với 3 ca: sáng, chiều, tối, những cán bộ công an khu vực trên địa bàn toàn toàn quận đã nỗ lực hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư. Cứ 2 cán bộ phụ trách một máy tính để nhập và đối soát thông tin.

Khi thấy bất cứ thông tin nào chưa chính xác, ngay lập tức, các cán bộ ở đây sẽ gọi điện thoại theo số được ghi trong tờ khai cư dân để xác minh lại và sửa chữa kịp thời.

Trung tá Phạm Quang Hiên, Đội trưởng Đội cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: "Lực lượng CSKV và LL CS Hành chính là lực lượng chính, chủ công thực hiện việc thu thập cập nhật, chỉnh sửa bổ sung thông tin công dân để nhập vào hệ cơ sở dữ liệu để xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đảo bảo tuyệt đối chính xác với tiêu chí đúng, đủ và dữ liệu phải sống."

Còn tại huyện Đan phượng, thời gian này, vẫn còn một số ít người dân chưa biết thông tin về việc sắp tới sẽ cấp CCCD gắn chíp điện tử, vẫn đến để làm thủ tục cấp đổi CMND sang thẻ CCCD mã vạch. Những trường hợp này cán bộ công an đều giải thích để người dân hiểu và khuyến cáo chưa nên đổi vào thời điểm này. Tuy nhiên, đối với những trường hợp người dân thật sự cần thiết phải cấp đổi, cấp lại, cấp mới CCCD để phục vụ các giao dịch dân sự,  lực lượng chức năng vẫn tiến hành cấp bình thường.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi, Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng - Hà Nội cho biết: "Căn cước công dân gắn chíp điện tử trong thời gian tới này chúng tôi thây rất tiện ích và trong công tác cải cách hành chính của công dân thế và phục vụ cho thông tin của công dân sau này giao dịch hành chính. Vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia để làm một lần và hiện nay đối với người dân thì chưa nên làm cái CCCD theo mẫu cũ để tới đây để làm theo mẫu mới tránh chi phí và đi lại nhiều lần."

Sự nỗ lực hết mình vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn Hà Nội thời gian này đã góp phần ổn định về an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, là tiền đề cho công tác cải cách hành chính trong việc cấp căn cước công dân gắn chip thực hiện theo đúng dự kiến, tiến độ được đề ra

Đại tá Ngô Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an cho biết: "Việc thay đổi phương thức quản lý thủ công, truyền thống theo phương thức cấp sổ hộ khẩu, cấp sổ tạm trú chuyển sang phương thức quản lý mới về dân cư theo phương thức số hóa, phương thức cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú, cấp số định danh là hoàn toàn phù hợp với xu thế của phát triển, của quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, minh bạch, phù hợp với xu hướng cách mạng 4.0, phù hợp với chủ trương chính quyền số, chính phủ số đang được Chính phủ rất tích cực triển khai thực hiện."

Với con số hơn 95 triệu dân hiện nay, để có thể hoàn thiện được hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cứ một cách nhanh chóng, chính xác là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ ngành Công an, việc thu thập, xử lý dữ liệu về dân cư trên cả nước đã đảm bảo được đúng kế hoạch mà Chính phủ cũng như Bộ Công an đặt ra.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm