Thứ bảy, ngày 28/01/2023 - 22:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:49, Chủ Nhật, 18/12/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội tạm dừng đậu, đỗ xe trên vỉa hè

(ANTV) - “Vỉa hè” - 2 từ đơn giản nhưng lại là đề tại được bàn luận nhiều trên các diễn đàn trong những ngày qua. Đó là câu chuyện lát đát vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại sao cứ điệp khúc cuối năm lật lên, lát lại, rồi lại nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Và mới nhất là câu chuyện về dừng đỗ, đậu xe trên vỉa hè. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra cho tình trạng xuống cấp, hư hỏng ở nhiều đoạn vỉa hè được cho là do đậu, đỗ xe ô tô bên trên. Và vào cuối tuần này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có yêu cầu rà soát tạm dừng việc sử dụng hè phố làm điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng, làm hỏng hè phố. Thông tin đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm cộng đồng mạng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế đã được phê duyệt. Đồng thời, Chủ tịch thành phố yêu cầu tạm dừng việc sử dụng hè phố làm điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng, gây hư hỏng hè phố.  Nhiều cư dân mạng bày tỏ quan điểm về việc trông giữ xe, đậu đỗ ô tô trên vỉa hè.

Một số cư dân mạng bình luận:

-Thanh Hoàng: Đầu tư hàng trăm tỷ đồng lát đá vỉa hè. Tuy nhiên nhiều đoạn đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng do cho trông giữ xe trên vỉa hè.

-Mai Linh: Một trong những nguyên nhân được nêu ra là do lượng xe đi lại trên vỉa hè lớn. .

-Tuấn Kiệt: Những vỉa hè vừa được thay đá mới đã rạn nứt, những bó vỉa, gạch bo cây xanh vỡ vụn. Đổi lại, ngân sách thu được từ việc cho thuê vỉa hè quá nhỏ bé, còn không đủ để chỉnh trang, sửa chữa với những hoạt động cho thuê gây ra với vỉa hè xuống cấp.

-Lưu Vương; Tại sao vỉa hè phải hy sinh hàng loạt công năng đi bộ, chứa hạ tầng đô thị, thấm nước, thoát nước để phục vụ một nhóm nhỏ người đi xe hơi?

Theo một nghiên cứu, chỉ có 24% diện tích hè phố trong các quận nội thành có bề rộng 3-4m và trên 4m để người dân đi bộ, nhưng phần lớn trong số ít ỏi này đã bị hàng quán, bãi xe lấn chiếm. Phải chăng Hà Nội đang quá ưu ái ô tô, một loại phương tiện chiếm tới 42% diện tích mặt đường, nhưng hệ số chuyên chở chỉ đạt 1,2 người/xe, hơn một chút so với xe đạp và đi bộ.

Đông đảo cư dân mạng chia sẻ những hình ảnh thực tế trên nhiều tuyến phố, dù vỉa hè được lát đá tự nhiên, nhưng vẫn cấp phép trông giữ hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy. Đáng chú ý, trên tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng, thậm chí nền móng lát đá vỉa hè chưa ráo nước, hàng chục chiếc ô tô đã được đưa vào bãi đỗ.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, nói về lý thì vỉa hè tuyệt đối không được trông giữ phương tiện mà chỉ dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân sinh sống trong khu vực không có bãi xe chuyên nghiệp nào nên quận cấp phép bãi xe tạm thời trên vỉa hè tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng.

Nhiều cư dân mạng đã đặt câu hỏi: “Không gửi xe trên vỉa hè, thì gửi ở đâu?”để nói lên thực trạng thiếu bãi trông giữ xe ở nội đô; và bày tỏ sự trăn trở: “Chúng ta còn phải gửi xe tùy tiện, tạm bợ thế này đến bao giờ?”. Một câu hỏi rất gợi suy tư  đặt ra cho cả thị dân lẫn các nhà quản lý đô thị Hà Nội.

BT
Thăm dò khán giả