(ANTV) - TP Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe bus với mục tiêu cứ 500 mét có điểm dừng để người dân có thể đón xe bus.
Các điểm dừng xe bus sẽ được bố trí gần các nhà ga đường sắt đô thị, các điểm trông giữ xe. Hà Nội hiện có 3.813 điểm dừng xe bus (trong đó 361 điểm dừng xe bus có nhà chờ), phục vụ hoạt động của 127 tuyến và nhánh tuyến xe bus). Trung bình, cứ 1,1km2 lại có một điểm dừng.
Nếu phân theo khu vực, trong nội thành, tỷ lệ người dân tiếp cận xe bus với cự ly dưới 500m đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, tại ngoại thành, con số này thấp hơn nhiều, chỉ đạt khoảng 30%.
Theo tính toán, với đề xuất bố trí thêm hàng nghìn điểm dừng xe bus sẽ có thêm khoảng 1,4 triệu người dân sẽ được tiếp cận xe bus với cự ly đi bộ dưới 500m và nhiều người khác sẽ có thêm giải pháp kết nối với phương tiện công cộng bằng xe máy, xe đạp công cộng với xe bus, đường sắt đô thị để giảm thời gian chuyến đi, tối ưu hóa chi phí, thời gian đi lại.
Siết quản lý tải trọng phương tiện vận tải
Trước tình trạng xe container, xe tải vi phạm về tải trọng diễn biến phức tạp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Đồng thời, đề nghị các Sở Giao thông - Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.
Các địa phương phải tiếp tục tổ chức và triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ Giao thông - Vận tải, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình trên địa bàn.